BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan giận Mỹ

Cập nhật ngày: 08/06/2012 - 01:02

Hôm 8.6, Pakistan phản ứng khá giận dữ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố rằng, máy bay không người lái của Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công tại những vùng bộ tộc biên giới của Pakistan, bất chấp phản đối của nước này.

Phát biểu của Bộ trưởng Leon Panetta được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ hôm 6.6, theo đó, các nhóm khủng bố ẩn náu tại vùng bộ tộc của Pakistan vẫn sẽ là mục tiêu tấn công trong các cuộc không kích của Mỹ cho đến khi những phần tử này không còn là mối đe doạ đối với Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (giữa) cùng Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ A. K. Antony (trái) ở New Delhi. Ảnh: AP

Chính quyền Islamabad đã liên tục phản đối các cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của họ, đồng thời tạo một làn sóng chống Mỹ trong dân chúng Pakistan. Tuy nhiên, Bộ trưởng Panetta bác bỏ những ý kiến này. Thậm chí sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak khi dừng chân ở Kabul hôm 7.6, ông Panetta còn cảnh báo rằng, Mỹ đang mất dần kiên nhẫn với Pakistan bởi chính quyền Islamabad vẫn từ chối triệt phá những nơi trú ẩn an toàn của các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Pakistan, để họ xâm nhập vào Afghanistan tấn công binh sĩ Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu đích danh mạng lưới Haqqani, vốn có liên hệ với Taliban và Al-Qaeda, được cho là đặt căn cứ tại khu vực bộ lạc Bắc Waziristan của Pakistan.

Mỹ đã nhiều lần gây sức ép đòi Pakistan tăng cường trấn áp các phần tử vũ trang Haqqani ở Bắc Waziristan, nhưng Pakistan cho rằng, việc tấn công một kẻ thù không gây ra mối đe doạ nào với Pakistan khiến cho cuộc chiến chống Taliban ở nước này quá dàn trải. Trong khi đó, chính quyền Mỹ và Afghanistan đều cho rằng, sẽ không thể giành thắng lợi trong cuộc chiến tại Afghanistan nếu các căn cứ an toàn của phiến quân tại Pakistan không bị tiêu diệt.

Đại sứ Pakistan tại Mỹ, Sherry Rehman đã lên tiếng chỉ trích những phát biểu của ông Panetta, bà cho rằng, “Ở Pakistan, loại thông điệp công khai do một thành viên cấp cao của chính quyền Mỹ đưa ra như thế này là thật nghiêm trọng, và làm giảm khoảng cách đối với nỗ lực thu hẹp những bất đồng trong mối quan hệ song phương, giữa thời điểm quyết định trong các cuộc đàm phán của hai nước. Nó thêm vào một nút thắt đối với tiến trình đàm phán và làm cạn dần hy vọng phá vỡ bế tắc”.

Tuy nhiên, tại New Delhi, ông Panetta nhấn mạnh rằng, việc tiếp tục các cuộc tấn công của máy bay không người lái tại Pakistan chỉ là biện pháp để Washington tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị đe doạ khủng bố. Ông Panetta cũng nhận định một cách thẳng thắn về những khó khăn trong mối quan hệ của Mỹ với Pakistan, nhưng ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện trong các lĩnh vực mà hai nước có thể tìm thấy sự hợp tác lẫn nhau.

THUÝ TRINH

(Theo THX/AP)