BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan lên án vụ tấn công khủng bố thủ đô ở Afghanistan

Cập nhật ngày: 09/09/2012 - 05:26

Thông báo của Bộ Ngoại giao Pakistan đưa ra vào hôm 8.9, sau khi một kẻ đánh bom tự sát kích nổ một quả bom gần trụ sở của NATO tại thủ đô Kabul làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Khu vực xảy ra vụ đánh bom cũng gần với đại sứ quán Mỹ, đại sứ quán Italy và Văn phòng Tổng thống Afghanistan. Hiện tại các khu vực này đang được đặt trong tình trạng báo động.

Pakistan cho rằng, đây là hành động hèn nhát của những kẻ thù đối với hoà bình và ổn định tại Afghanistan cũng như trong khu vực.

Lực lượng an ninh bảo vệ khu vực quanh hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters

Thông báo nhấn mạnh, Pakistan muốn cam đoan một lần nữa với nhân dân và chính phủ Afghanistan rằng, Pakistan ủng hộ và hợp tác đầy đủ trong nỗ lực xoá sạch chủ nghĩa khủng bố trong nước.

Trước đó, đài truyền hình Afghanistan dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan cho rằng, vụ tấn công có thể là việc làm của mạng lưới khủng bố Haqqani tại Pakistan, lực lượng vừa bị Chính quyền Tổng thống Obama liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố hôm 7.9.

Quyết định do Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ký ngày 7.9 trước khi trình Quốc hội Mỹ phê chuẩn đã cấm các công dân Mỹ không được làm ăn với các thành viên nhóm Haqqani, cũng như phong toả tài sản của nhóm này tại Mỹ. Quyết định này sẽ có hiệu lực trong vòng 10 ngày tới.

Mạng lưới Haqqani có căn cứ tại vùng bộ tộc Tây Bắc Pakistan, được xem là tuyến đầu của những hoạt động nổi dậy tại nước láng giềng Afghanistan. Giới chức Mỹ và Afghanistan cáo buộc tổ chức này đứng đằng sau hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu tại thủ đô Kabul, trong đó có vụ đánh bom nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul của Afghanistan hồi tháng 9 năm ngoái và Khách sạn Inter Continental ba tháng trước đó.

THUÝ TRINH

Theo THX