BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: Người biểu tình đụng độ với cảnh sát

Cập nhật ngày: 22/09/2012 - 05:50

Chính phủ Pakistan quyết định ngày 21.9 là ngày nghỉ đột xuất để mọi người có thể "thể hiện sự sùng kính với Nhà tiên tri Mohammad" nhưng kêu gọi các tín đồ Hồi giáo nước này biểu tình một cách hoà bình. Tuy nhiên, hàng ngàn người biểu tình mang cờ Hồi giáo đã chiếm các đường phố ở Peshawar, một thành phố cổ ở biên giới nằm trên trục lộ chính dẫn đến Afghanistan. Họ phóng hoả một rạp chiếu phim và đụng độ với cảnh sát chống bạo động khi lực lượng này dùng hơi cay giải tán đám đông giận dữ. Theo các bác sĩ tại bệnh viện chính của thành phố, có ít nhất 5 người bị thương trong các vụ bạo lực.

Trước đó, hôm 20.9 cảnh sát Pakistan cũng đã sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán hơn 1.000 người biểu tình đang cố gắng tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad. Những người biểu tình chủ yếu là sinh viên. Thậm chí, cảnh sát đã phải nổ súng, bắn chỉ thiên để cảnh cáo khi một số sinh viên dùng gậy gỗ, gạch đá tấn công cảnh sát. Hơn 50 người bị thương trong các cuộc bạo động này, trong đó có 8 cảnh sát.

Những người biểu tình đốt cờ Mỹ tại thành phố Peshawar, Pakistan. Ảnh: AP

Trong khi làn sóng giận dữ vì bộ phim chống đạo Hồi do một người Cơ đốc giáo Ai Cập di cư sang Mỹ sản xuất vẫn chưa kịp lắng dịu, Charlie Hebdo - một tạp chí trào phúng của Pháp lại “đổ thêm dầu vào lửa” khi cho đăng bức tranh biếm hoạ Nhà tiên tri Mohammad.

Trước nguy cơ bạo lực bùng nổ trong các cuộc biểu tình rầm rộ sau lễ cầu nguyện ngày thứ sáu, các phái bộ ngoại giao trên khắp thế giới Hồi giáo đều thắt chặt an ninh, một số phái bộ phải tạm ngừng hoạt động.

Chính phủ Pakistan cũng đã chặn các dịch vụ di động tại các thành phố lớn của nước này, nhằm ngăn chặn các phần tử vũ trang sử dụng điện thoại để kích nổ bom trong ngày biểu tình chống bộ phim phỉ báng đạo Hồi. Nguồn tin Bộ Nội vụ Pakistan cho biết, dịch vụ di động sẽ ngừng hoạt động tại ít nhất 15 thành phố như Karachi, Lahore và thủ đô Islamabad; và sẽ chỉ được nối lại vào lúc 18 giờ tối cùng ngày (giờ địa phương).

Phát biểu trong cuộc họp các chính trị gia, lãnh đạo tôn giáo và các quan chức khác, Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf nhấn mạnh: “Một hành động chống Nhà tiên tri linh thiêng chính là chống lại toàn thể 1,5 tỷ tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới. Đây là điều không thể chấp nhận được”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã mua sóng trên một số mạng lưới truyền thông của Pakistan để phát đi những thông điệp bằng tiếng Urdu, cố gắng chứng tỏ chính quyền Mỹ không liên quan đến bộ phim xúc phạm đạo Hồi nói trên.

Các phái bộ ngoại giao của Mỹ và Pháp ở thủ đô Jakarta của Indonesia, nước đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới, và ở thủ đô Kabul của Afghanistan đều đóng cửa trước khi xảy ra biểu tình như dự kiến trong ngày thứ sáu.

Trong khi đó, Tunisia - một quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống, đã cấm tiến hành biểu tình trong ngày 21.9 sau khi giới chức nhận được tin về nguy cơ nổ ra bạo lực một cách cố ý. 

Bộ Nội vụ Tunisia kêu gọi người dân không hưởng ứng những thông điệp kích động biểu tình bạo lực đang xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội ở nước này, sau sự kiện tạp chí Pháp Charlie Hebdo đăng biếm hoạ về Nhà tiên tri Mohammad. Đại sứ quán Pháp ở Tunisia đóng cửa ngày 21.9 và tất cả các trường học của Pháp tại đây cũng ngừng hoạt động đến ít nhất là đầu tuần sau.

Tunisia là một trong 20 quốc gia Hồi giáo mà giới chức Pháp đã quyết định tạm ngừng hoạt động phái bộ ngoại giao, đóng cửa trung tâm văn hoá, trường học... trong ngày 21.9. Ngoài ra, Bộ Nội vụ Pháp cũng sẽ không cấp phép cho bất cứ cuộc biểu tình nào phản đối bộ phim xúc phạm đạo Hồi, sau khi một cuộc biểu tình cuối tuần trước gần Đại sứ quán Mỹ ở Paris biến thành bạo lực.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)