BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: Nhà chiến lược của Al-Qaeda bị giết

Cập nhật ngày: 05/06/2012 - 12:37

Hôm 5.6, các quan chức tình báo Pakistan cho biết, Abu Yahya al-Libi (ảnh), nhà chiến lược hàng đầu của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, có thể đã bị thiệt mạng trong một vụ không kích của máy bay không người lái do tình báo CIA (Mỹ) thực hiện ở vùng Tây Bắc Pakistan.

Nếu thông tin này được xác nhận, có thể xem đây là một đòn đau đối với Al-Qaeda kể từ khi biệt kích Mỹ tiêu diệt Osama Bin Laden - nhà sáng lập mạng lưới khủng bố này.

Tình báo CIA cho biết, Abu Yahya al-Libi – một giáo sĩ người Libya có bằng cử nhân Hoá đã từng may mắn sống sót trong nhiều vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ. Ông ta chính là mục tiêu trong vụ không kích hôm 4.6 ở Bắc Waziristan, Tây Bắc Pakistan. Tình báo CIA cho biết, al-Libi tên thật là Mohamed Hassan Qaid, được xem là nhân vật số hai sau thủ lĩnh Ayman al Zawahri – người thay thế Bin Laden lãnh đạo mạng lưới Al-Qaeda.

Theo nguồn tin từ các quan chức tình báo Pakistan, rất có khả năng al-Libi nằm trong số 7 tay súng người nước ngoài bị giết trong cuộc không kích hôm 4.6. “Chúng tôi nghe lén được các cuộc điện đàm giữa các phiến quân, họ nói về cái chết của một thủ lĩnh. Dù họ không nói tên, nhưng khi kiểm tra các nguồn tin mật, chúng tôi tin rằng họ nói về al-Libi” – một quan chức tình báo Pakistan giấu tên tiết lộ. Cũng có nguồn tin cho biết, al-Libi bị thương nặng trong vụ không kích, được đưa đến một bệnh viện tư rồi chết tại đó.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời một chỉ huy phiến quân Taliban ở Bắc Waziristan cho rằng, chuyện al-Libi chết chỉ là tin đồn do Mỹ rêu rao nhằm che giấu những thất bại ở Afghanistan.

TÙNG LÂM

Theo Reuters