BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan phản đối hợp đồng vũ khí 2,9 tỷ USD của Nga và Ấn Độ

Cập nhật ngày: 28/12/2012 - 05:23

Truyền thông Pakistan đưa tin, chính quyền nước này phản đối một thoả thuận vũ khí trị giá 2,9 tỉ USD vừa được Nga và Ấn Độ ký kết hôm 25.12 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Putin gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trong chuyến công du New Delhi hôm 25.12. Ảnh: businesstoday

Căn cứ vào thông tin được công bố, Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ phụ tùng để tự lắp ráp 42 chiến đấu cơ Su-30MKI chuẩn Super Sukhoi trị giá 1,6 tỷ USD, và Ấn Độ cũng chi 1,3 tỷ USD mua 71 trực thăng đa nhiệm Mi-17V-5. Cùng với hợp đồng mua vũ khí mới, Nga và Ấn Độ còn đạt được thỏa thuận thành lập công ty liên doanh giữa Helicopters Russia và Elcom Systems Private Limited.

Bình luận về hợp đồng vũ khí khổng lồ trên, người phát ngôn văn phòng Bộ Ngoại giao Pakistan Moazzam Ahmad Khan nói với các phóng viên tại thủ đô Islamabad rằng, bất kỳ điều gì có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang sẽ không tốt cho tương lai của khu vực.

Trả lời câu hỏi về dự án đường ống dẫn gas từ Iran đến Pakistan, ông Moazzam Ahmad Khan cho biết, Pakistan là một quốc gia thiếu hụt năng lượng và việc tìm giải pháp có năng lượng ít tốn kém là mối quan tâm của Pakistan.

Quan hệ song phương giữa Pakistan và Ấn Độ lạnh nhạt bốn năm trước đây sau khi các phần tử vũ trang có căn cứ tại Pakistan thực hiện những cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai, Ấn Độ giết chết 166 người.

Ấn Độ đã đổ lỗi cho tổ chức phiến quân Lashkar-e-Taiba có căn cứ tại  Pakistan đứng sau vụ tấn công khủng bố trên, đồng thời tố cáo Pakistan trợ giúp các tay súng thực hiện vụ tấn công; tuy nhiên, phía Pakistan đã phủ nhận cáo buộc.

THUÝ TRINH

Theo THX


 
Liên kết hữu ích