BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan phóng thử thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Cập nhật ngày: 26/04/2012 - 05:10

Quân đội Pakistan ngày 25.4 đã tuyên bố thử thành công tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ thử tên lửa trên diễn ra không đầy một tuần sau khi Ấn Độ thử thành công tên lửa tầm xa Agni V, có thể tấn công tất cả các mục tiêu trên lãnh thổ Trung Quốc cũng như Đông Âu.

Nộ dung tuyên bố trên cho biết: “Pakistan hôm nay đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Hatf IV Shaheen-1A. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu trên biển. Tên lửa này là phiên bản của loại tên lửa Shaheen-1 được cải tiến về tầm bắn, thông số kỹ thuật và có thể mang đầu đạn hạt nhân lẫn thông thường”.

Các quan chức và sĩ quan quân đội cấp cao có liên quan trong hệ thống tên lửa của Pakistan đã đến chứng kiến vụ thử tên lửa. Tổng thống Asif Ali Zardari, Thủ tướng Yusuf Raza Gilani và Tổng Giám đốc Cơ quan Kế hoạch Chiến lược của Pakistan, Trung Tướng Ahmed Khalid Kidwai đã chúc mừng các nhà khoa học và kỹ sư sau khi vụ phóng tên lửa thành công.

Trung Tướng Ahmed Khalid Kidwai cũng cho biết thêm, phiên bản cải tiến của tên lửa Shaheen 1A sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường khả năng răn đe của Pakistan.

Địa điểm tiến hành vụ thử nghiệm cũng như tầm bắn chính xác của loại tên lửa này chưa được tiết lộ, song theo dự đoán tên lửa có thể bắn tới mục tiêu cách xa 2.500 đến 3.000 km và có thể đặt nhiều vị trí của Ấn Độ vào tầm ngắm.

Được biết, loại tên lửa Shaheen-1 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn 700km.

Ấn Độ và Pakistan đã từng xảy ra 3 cuộc chiến kể từ khi giành được độc lập từ Anh năm 1947. Hai nước này cũng thường xuyên tiến hành các vụ thử tên lửa và cả vũ khí hạt nhân để tăng cường sức mạnh phòng thủ cũng như đe doạ đối thủ

Lần cuối cùng mà Pakistan tiến hành thử nghiệm là loại tên lửa tầm ngắn Abdali có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng trước.

Tình báo Mỹ năm 2011 ước tính, Pakistan có khoảng 90-100 vũ khí hạt nhân. Các nhà phân tích cho rằng, kho vũ khí hạt nhân chiến lược mà đồng minh của Mỹ sở hữu đang phát nhanh nhất thế giới.

Cũng giống như đối thủ Ấn Độ, Pakistan không ký hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Hai quốc gia láng giềng từng đứng bên bờ vực của một cuộc chiến hạt nhân vào năm 2002 sau khi tranh chấp bùng phát mạnh trên toàn bộ khu vực Kashmir. Hiện tại, các cuộc đàm phán hoà bình đã được nối lại vào cuối tháng ba sau 3 năm bị gián đoạn kể từ cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai hồi tháng 11.2008.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/THX)