BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan phong toả tuyến đường trung chuyển quân nhu của NATO

Cập nhật ngày: 27/11/2011 - 05:27

Cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan ngày càng trở nên trầm trọng hơn khi trực thăng chiến đấu của liên quân NATO do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan xâm nhập biên giới hôm 26.11, bắn phá 2 chốt kiểm soát  biên phòng của Pakistan làm 28 binh lính thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Đây được xem là “tai nạn” tồi tệ nhất kể từ khi Pakistan trở thành đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Lực lượng bán vũ trang Pakistan tuần tra khu vực biên giới giáp Afghanistan 

Ngay lập tức, chính quyền Islamabad ra lệnh đóng cửa biên giới, phong toả tuyến đường trung chuyển hơn 49% khối lượng quân nhu chiến lược cực kỳ quan trọng của NATO sang Afghanistan. Vẫn chưa nguôi chuyện biệt kích Mỹ ngang nhiên đột nhập vào lãnh thổ để tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ở thị trấn Abbottabad hồi tháng 5, nay lại thêm “tai nạn” này, Islamabad càng giận dữ. “Đây là một cuộc tấn công nhằm vào chủ quyền lãnh thổ của Pakistan” – Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani nói. “Chúng tôi sẽ không để xảy ra thêm bất kỳ tổn thương nào đối với chủ quyền và sự thống nhất của Pakistan”. Bộ Ngoại giao Pakistan cũng tuyên bố sẽ có hành động phản đối mạnh mẽ nhất đối với Mỹ và NATO.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Pakistan, tướng Ashfaq Pervez Kayani nhấn mạnh, quân đội Pakistan sẽ “thực hiện mọi khả năng để đáp trả có hiệu quả hành động vô trách nhiệm này”.

Tướng John R. Allen – tư lệnh liên quân NATO tại Afghanistan cam kết sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc kể trên, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình những binh sĩ Pakistan bị thiệt mạng và bị thương.

HY UYÊN

Theo Reuters