BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: Taliban giải thoát gần 400 tù nhân

Cập nhật ngày: 16/04/2012 - 05:07

Một quan chức tình báo Pakistan giấu tên tiết lộ, trong số 400 tù nhân tẩu thoát khỏi nhà tù ở thị trấn Bannu - gần khu vực bộ tộc Pashtun giáp biên giới Afghanistan – có khoảng 20 tay súng phiến quân cực kỳ nguy hiểm, dính líu tới mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Trong đó có một tử tù tên là Adnan Rasheed từng lên kế hoạch thực hiện vụ mưu sát cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.

Taliban dùng chất nổ để phá cổng chính, tấn công vào nhà tù Bannu. Ảnh: Al Jazeera

Cảnh sát và nhân viên quản giáo nhà tù cho biết, hơn 100 phiến quân Taliban trang bị tiểu liên tự động và tên lửa vác vai đã tấn công nhà tù Bannu vào lúc rạng sáng. Họ sử dụng chất nổ và lựu đạn để phá cổng chính của nhà tù và tường rào. Sau một cuộc đụng độ dữ dội kéo dài suốt 2 giờ đồng hồ, gần 400 tù nhân đã được giải thoát, nhưng gần 550 tù nhân khác không kịp tháo chạy vì lực lượng bán vũ trang và cảnh sát địa phương đã kịp chi viện, bao vây toàn bộ nhà tù.

Phiến quân Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công nhà tù. “Chúng tôi đã giải thoát hàng trăm đồng đội bị giam giữ tại nhà tù Bannu. Một số người đã về đến căn cứ, số khác đang trên đường về” – người phát ngôn Taliban Asimullah Mehsud khẳng định. Hiện vẫn chưa thể xác độ tin cậy của tuyên bố này. Tuy nhiên, nếu Taliban là thủ phạm thì đây sẽ là “một cú sốc” đối với lực lượng an ninh Pakistan sau khi chính quyền Islamabad có nhận định: Các chiến dịch quân sự của nước này đã làm Taliban ngày càng rệu rã.

TÙNG LÂM

(Theo AP/Reuters)