BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan thả 7 tù nhân Taliban Afghanistan

Cập nhật ngày: 08/09/2013 - 05:49
HTML clipboardBộ Ngoại giao Pakistan hôm 7.9 cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hoà bình Afghanistan, chính quyền Islamabad quyết định thả thêm 7 tù nhân là thành viên của lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Pakistan bắt đầu quy trình trả tự do cho các tù nhân Taliban của Afghanistan theo yêu cầu của chính quyền Kabul từ tháng 11.2012. Số tù nhân Taliban được phía Pakistan trả tự do tính đến thời điểm này là 32 người.

Trong số những người được thả đợt này có Mansoor Dadullah (ảnh), một thủ lĩnh quan trọng của lực lượng Taliban và là em trai của Mulla Dadullah Akhud, thủ lĩnh cấp cao của Taliban đã bị giết bởi quân đội Mỹ và Anh ở miền Nam Afghanistan hồi tháng 5.2007. Mansoor Dadullah bị lực lượng an ninh Pakistan bắt giữ tại Balochistan hồi tháng 2.2008.

Danh sách tù nhân Taliban bị giam tại Pakistan còn có Mullah Abdul Ghani Baradar, một cựu phó chỉ huy của Taliban. Chính phủ Afghanistan đã đề nghị Islamanbad thả nhân vật này ngay từ sau khi ông ta bị bắt tại thành phố Karachi năm 2010. Tuy nhiên, phía Pakistan không sẵn sàng thả nhân vật này.

Phó thủ lĩnh Mullah Abdul Ghani Baradar được cho là đã tự tìm cách tham gia đàm phán hoà bình với giới hữu trách Afghanistan năm 2010. Nhưng các giới chức Pakistan đã bắt ông này trong khi ông tới Pakistan trong năm đó.

THUÝ TRINH

Theo THX