BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan tiến hành bầu Tổng thống thứ 12

Cập nhật ngày: 30/07/2013 - 05:57
HTML clipboard

Tân Hoa xã đưa tin, hôm nay (30.7) Pakistan tiến hành bầu chọn vị tổng thống thứ 12 của nước này để thay thế Tổng thống đương nhiệm Asif Ali Zardari (ảnh), người sẽ hết nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 8.9 tới và ông không tái tranh cử.

Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan- Nawaz (PML-N) đã đề cử một lãnh đạo cấp cao của đảng này là ông Mamnoon Hussain, trong khi Đảng đối lập Pakistan Tehreek-e-Insaaf (PTI) của ngôi sao môn cricket, chính trị gia Imran Khan, cũng đề cử cựu Thẩm phán Wajhiuddin Ahmad cho cuộc đua tranh vị trí quyền lực nhất nước này.

Sẽ có cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên tổng thống bởi Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đã tẩy chay cuộc bầu cử do sự bất nhất về thời gian diễn ra bầu cử và họ không đủ thời gian để vận động tranh cử. Ban đầu, Uỷ ban bầu cử đã ấn định ngày 6.8 tiến hành bầu cử tổng thống, song Toà án Tối cao Pakistan ngày 24.7 đã quyết định tổ chức bầu cử sớm hơn một tuần, vào ngày 30.7 theo đề nghị của Liên đoàn PMLN.

Thượng nghị sĩ Raza Rabbani - ứng viên tổng thống của PPP, tuyên bố hôm 26.7 rằng, Toà án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết "một chiều" khi thay đổi ngày bầu cử, khiến đảng này không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống.

Theo quy định của Hiến pháp Pakistan, bầu cử tổng thống phải được tiến hành muộn nhất là 30 ngày trước khi vị tổng thống đương nhiệm rời nhiệm sở.  Tổng thống sẽ do các nghị sĩ quốc hội và hội đồng 4 tỉnh bầu chọn.

THUÝ TRINH

Theo THX