BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan treo thưởng 615.000USD cho việc bắt giữ lãnh đạo Taliban

Cập nhật ngày: 28/06/2009 - 05:50

Hiếm có ai biết rõ mặt Baitullah Mehsud

Chính quyền Pakistan treo một phần thưởng trị giá 615.000USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc tiêu diệt lãnh đạo Taliban Baitullah Mehsud, hiện đang ẩn nấp ở vùng bộ lạc Tây Bắc Pakistan.

Hai tờ báo tiếng Urdu của Pakistan và các tờ báo địa phương ở Peshawar đã đăng thông báo về việc thưởng 50 triệu rupi (615.300USD) tiền mặt cho thông tin về nơi ẩn náu của Mehsud và một vài nhân vật trong số 10 thủ lĩnh thân cận của Mehsud. Thông báo này viết: “Chính phủ đã thông báo một phần thưởng bằng tiền mặt cho bất kỳ người nào cung cấp thông tin chính xác dẫn đến việc bắt giữ 11 đối tượng này, dù sống hay chết”.

Kèm theo thông báo là danh sách 11 đối tượng bị truy nã cùng với những khoản tiền thưởng tương đương với mức độ nguy hiểm của từng đối tượng.

Fayyaz Tooro, quan chức chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề nội vụ tỉnh Biên Giới Tây Bắc xác định với hãng tin AFP rằng, thông báo trên đúng là của chính phủ.

Được biết, Mỹ cũng treo giải 5 triệu USD cho cái đầu của Baitullah Mehsud, kẻ mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là tư lệnh “một nhánh Al-Qaeda quan trọng tại các vùng bộ lạc Nam Waziristan (sào huyệt của Baitullah Mehsud)”.

Theo Chính phủ Pakistan, chính Mehsud đã tổ chức ám sát bà Benazir Bhutto hồi tháng 12.2007 và cũng là kẻ chủ mưu gây ra hàng trăm vụ đánh bom tự sát nhắm vào các cơ quan công quyền và quân sự Pakistan.

NGUYỄN LÂM

(Theo AFP)