BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan xem xét lại toàn bộ các mối quan hệ với Mỹ và NATO

Cập nhật ngày: 27/11/2011 - 04:47

Chính quyền Islamabad đã bắt đầu có những hành động trả đũa khá cương quyết khi yêu cầu xem xét tất cả các mối quan hệ hợp tác với Mỹ và NATO sau vụ chốt kiểm soát tiền tiêu Salala, cách biên giới Afghanistan khoảng 2,5 km bị NATO không kích làm 25 binh lính thiệt mạng, 13 người bị thương.

Ngay sau khi một người phát ngôn của Liên quân NATO tại Afghanistan thừa nhận, nhiều khả năng máy bay NATO là “thủ phạm” thực hiện vụ không kích chốt kiểm soát của Pakistan, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đã triệu tập khẩn cấp Uỷ ban Quốc phòng của nội các chính phủ và ra chỉ thị yêu cầu xem xét lại toàn bộ các mối quan hệ giữa Pakistan với Mỹ và NATO trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có chính trị, ngoại giao, quân sự và tình báo.
Thủ tướng Gilani nhấn mạnh “hành động của NATO xâm phạm nghiệm trọng chủ quyền của Pakistan” và quyết định cắt đường trung chuyển hàng quân nhu của Mỹ-NATO từ Pakistan sang Afghanistan. Trong vòng 15 ngày quân Mỹ phải rời khỏi căn cứ không quân Shamsi – nơi tình báo CIA Mỹ thường xuyên tiến hành các vụ phóng máy bay do thám khu vực biên giới Pakistan – Afghanistan. Bên cạnh đó, chính phủ Pakistan cũng đã triệu đại sứ Mỹ tại Islamabad, Cameron Munter để chính thức gởi công hàm “phản đối mạnh mẽ vụ tấn công vô cớ của NATO nhằm vào các chốt kiểm soát biên giới của Pakistan”.

Binh lính Pakistan được triển khai ở khu vực biên giới giáp Afghanistan

Người phát ngôn liên quân NATO tại Afghanistan, chuẩn tướng Carsten Jacobson xác nhận rằng máy bay của NATO đã được cầu viện đến để hỗ trợ lực lượng phối hợp NATO – Afghanistan trong một vụ việc gần biên giới với Pakistan và không quân NATO "rất có thể" đã làm binh lính Pakistan thiệt mạng. Trong khi đó, một nguồn tin quân sự tiết lộ, lực lượng phối hợp NATO – Afghanistan cho rằng, có một trại huấn luyện của Taliban đang hoạt động bên trong lãnh thổ Pakistan và họ đã yêu cầu NATO hỗ trợ khi đụng độ bùng phát. Nhưng phía Pakistan khẳng định, vào thời điểm đó, hoàn toàn không có giao tranh diễn ra trong khu vực, chốt kiểm soát của Pakistan bị không kích khi binh lính đang ngủ.

Mỹ và NATO đều hiểu rằng, để mất Pakistan chính là một thiệt hại vô cùng lớn trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng, đặc biệt là kể từ sau vụ phía Mỹ không thông báo trước vụ cho lính biệt kích xâm nhập lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt Osama Bin Laden hồi tháng 5. Trước phản ứng của Pakistan trong vụ “tai nạn” rạng sáng ngày 26.11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton ra tuyên bố “gởi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và kêu gọi NATO tiến hành ngay một cuộc điều tra”.

Đ.H.T

Theo Reuters