BAOTAYNINH.VN trên Google News

Palestine được công nhận là thành viên đầy đủ của UNESCO

Cập nhật ngày: 31/10/2011 - 12:14

Bất chấp việc Mỹ đe doạ cắt hàng chục triệu USD đóng góp cho quỹ hoạt động, hôm 31.10, Tổ chức Văn hoá – Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) bỏ phiếu thông qua việc công nhận vai trò thành viên của Palestine. Đây được xem là một bước tiến mang tính biểu tượng, giúp Palestine tiếp tục theo đuổi việc yêu cầu LHQ công nhận là thành viên chính thức.

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại phiên họp toàn thể của UNESCO ở Paris (Pháp), Palestine nhận được 107 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 52 phiếu trắng, vừa đủ 2/3 số phiếu cần thiết. Với việc được công nhận tư cách thành viên đầy đủ của UNESCO, Palestine có quyền đề nghị tổ chức đưa những thánh tích của họ vào danh sách Di sản Thế giới.

Israel bỏ phiếu chống cùng với Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức

Hẵn nhiên Israel bỏ phiếu chống cùng với Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức. Trong khi Anh bỏ phiếu trắng, Pháp lại bỏ phiếu thuận.  

Tuy chỉ là một thắng lợi nhỏ, nhưng Tổ chức Giải phóng Palestine vẫn cho rằng nó vô cùng quan trọng dù con đường phía trước còn lắm chông gai khi Mỹ đe doạ sẽ dùng quyền phủ quyết để bác đơn yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ công nhận tư cách thành viên đầy đủ của LHQ. Là thành viên của UNESCO, mặc nhiên Palestine được công nhận là thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới. Palestine cũng có thể nộp đơn xin là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và các tổ chức quốc tế khác của LHQ.

Trên thực tế, việc UNESCO đồng ý tiến hành bỏ phiếu công nhận Palestine là thành viên cũng đồng nghĩa với việc tổ chức này sẽ gặp không ít khó khăn. Theo một bộ luật của Mỹ được ban hành vào năm 1990, Mỹ sẽ phải ngừng đóng góp kinh phí cho bất kỳ cơ quan nào của LHQ công nhận tư cách thành viên đầy đủ cho Palestine. Do đó, Mỹ sẽ phải chấm dứt việc đóng góp kinh phí tự nguyện lẫn bắt buộc cho UNESCO, và mất luôn tư cách thành viên trong tổ chức này. Được biết, hằng năm Mỹ đóng góp khoảng 80 triệu USD, chiếm khoảng 22% tổng ngân sách của UNESCO.

Đ.H.T

Theo Al Jazeera