BAOTAYNINH.VN trên Google News

Palestine kêu gọi toàn bộ châu Âu công nhận Nhà nước Palestine 

Cập nhật ngày: 01/12/2019 - 12:43

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi các nước thành viên EU công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: Reuters)

Ngày 30/11, Chính quyền Palestine (PA) đã nỗ lực thuyết phục tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) công nhận Nhà nước Palestine nhằm đáp trả các chính sách và quyết định của Mỹ và Israel liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Tại buổi tiếp Đại diện cấp cao của Liên minh các nền văn minh Liên hợp quốc (UNAOC) Miguel Moratinos tại Ramallah, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi các nước thành viên EU công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, các quan chức PA đã tiến hành một chiến dịch ngoại giao nhằm thuyết phục EU công nhận Nhà nước Palestine độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố Washington không còn coi các khu định cư Do Thái của Israel ở Bờ Tây “không phù hợp với luật pháp quốc tế." Động thái này đã khiến PA phải đẩy mạnh chiến dịch nhằm đạt được sự công nhận của EU đối với Nhà nước Palestine.

Cho tới nay, EU vẫn là nhà viện trợ lớn nhất cho Palestine. Tổng thống Abbas đã nhấn mạnh vai trò của châu Âu với tư cách một cường quốc thế giới, đồng thời kêu gọi toàn bộ châu Âu công nhận Nhà nước Palestine để hỗ trợ giải pháp hai nhà nước.

Nguồn Vietnam+