BAOTAYNINH.VN trên Google News

Palestine nỗ lực tìm kiếm lá phiếu thứ 9

Cập nhật ngày: 30/09/2011 - 03:21

Hãng tin RIA Novosti cho biết, 8/15 thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cam kết ủng hộ việc Palestine đề nghị được công nhận là thành viên đầy đủ của LHQ.

 “Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm lá phiếu thứ 9, đủ điều kiện để Palestine trở thành thành viên thứ 184 của LHQ” – Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki phát biểu trên Đài Tiếng nói Palestine hôm 29.9. Ông al-Maliki cho biết thêm, hiện các nhà ngoại giao Palestine đang vận động cả 3 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ là Colombia, Bosnia và Herzegovina bỏ phiếu cho mình. 

Các tay súng người Palestine thuộc đơn vị Nabil Massud của Lữ đoàn Tử vì đạo Al-Aqsa – cánh vũ trang của Phong trào Fatah tuần hành tại Gaza nhân kỷ niệm 11 năm ngày nổ ra cuộc Intifada lần thứ hai.

Để được LHQ công nhận là thành viên đầy đủ, Palestine cần ít nhất 9/15 phiếu ủng hộ và không có bất kỳ thành viên thường trực nào trong Hội đồng Bảo an phản đối. Hiện Palestine đã tranh thủ được sự ủng hộ của hai thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc, cùng 6 thành viên không thường trực là Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Lebanon, Nigeria và Gabon.

Dự kiến, ngày 30.9, một uỷ ban đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp để xem xét đơn thỉnh cầu của Palestine do Tổng thống Mahmoud Abbas trao cho LHQ hồi tuần rồi.

Theo các nhà phân tích, nỗ lực của Palestine khá vô vọng khi Mỹ đe doạ sẽ dùng quyền phủ quyết của thành viên thường trực để cản trở nguyện vọng của người Palestine. Cả Mỹ và Israel đều phản đối đề nghị của Palestine, lãnh đạo hai nước này đều cho rằng, để được công nhận là thành viên đầy đủ của LHQ, Palestine phải quay trở lại bàn đàm phán hoà bình với Israel.

Trong trường hợp bị phủ quyết, Palestine có thể tiếp tục đệ đơn lên Đại hội đồng LHQ yêu cầu nâng vị thế từ quan sát viên lên thành viên không có quyền bỏ phiếu của LHQ giúp nước này có thể tham gia vào các tổ chức thuộc LHQ như UNESCO, UNICEF… Điều này hoàn toàn có thể vì Palestine đã nhận được sự ủng hộ của 131 quốc gia, chiếm hơn 2/3 số thành viên LHQ.

Tuy nhiên, việc Mỹ dùng quyền phủ quyết rất có thể bạo động sẽ lan rộng tại Trung Đông. Israel lo ngại, người Palestine sẽ phát động phong trào intifada lần thứ ba, sau hai cuộc intifada vào năm 1987 và 2000. Hiện quân đội và cảnh sát Israel đang được đặt trong tình trạng báo động, đặc biệt là ở khu vực biên giới giữa Israel – Dải Gaza và Israel – Bờ Tây.

Đ.H.T

(Theo RIA Novosti)