BAOTAYNINH.VN trên Google News

Paper craft: bộ môn nghệ thuật của sự tỉ mỉ 

Cập nhật ngày: 16/08/2024 - 22:45

BTNO - Cắt hàng trăm chi tiết nhỏ xíu trên giấy, rồi ráp lại thành nhân vật hay mô hình là điểm đặc trưng, cũng như độ khó của thú vui với bộ môn nghệ thuật paper craft (mô hình giấy). Chính vì sự tốn công lẫn đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và cả việc tốn không ít thời gian nên bộ môn này khá kén người chơi.

Quang Tiến và tác phẩm paper craft yêu thích của mình.

Mai Quang Tiến, chàng trai sinh năm 1995, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành có khoảng thời gian dài gắn bó với paper craft từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhờ đôi bàn tay khéo léo của mình, Quang Tiến đã làm ra những mô hình thủ công từ giấy vô cùng độc đáo. Đến nay, anh chàng đã có hơn 30 tác phẩm ấn tượng, khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, thán phục với niềm đam mê của mình.

Anh chàng cho biết, bản thân bị cuốn hút bởi sự nổi bật, lộng lẫy của những nhân vật trong anime (hoạt hình Nhật Bản), nhân vật game hay các mô hình độc đáo, kỳ ảo. Vì vậy, Quang Tiến không ngần ngại bỏ ra hàng giờ mỗi ngày trong suốt nhiều tháng để hoàn thành một tác phẩm yêu thích. 

Tập tành làm mô hình giấy từ năm lớp 8, dù là bắt đầu với những mô hình đơn giản nhưng anh chàng cũng gặp không ít thất bại, từ việc trục trặc với kỹ thuật sử dụng keo hay tạo hình tác phẩm chưa chuẩn. Từ đó, Quang Tiến dần tích luỹ kinh nghiệm và thuần thục hơn với bộ môn này. Khoảng 3 năm nay, bạn bắt đầu làm chuyên nghiệp với những mô hình cầu kỳ, phức tạp.

Đối với mô hình giấy, tuỳ thể loại mà độ khó khác nhau, cái càng chi tiết nhìn vào thấy sống động, đặc sắc hơn hẳn thì lại càng khó làm và tốn nhiều thời gian. Với những mô hình phong cảnh, nhà ở, việc tạo khung nền thật chắc chắn và chính xác là yếu tố cơ bản khi bắt tay vào làm. Còn đối với các nhân vật, cần làm sao để tạo hình cho phần đầu và cơ thể nhìn uyển chuyển, sống động kể cả phải trau chuốt từng chi tiết nhỏ nhất như tóc thì nhìn tác phẩm mới trông như thật được.

Những mô hình giấy độc đáo thu hút mọi lứa tuổi.

Cái khó trong làm mô hình giấy là đòi hỏi sự tỉ mỉ lại chính là điểm thu hút Quang Tiến, để có thể dành hàng giờ tập trung hoàn toàn cho việc làm này. Nhìn qua những tác phẩm của bạn, có thể thấy sự dụng công đến từng chi tiết nhỏ, bám sát hình mẫu của các nhân vật, khi hoàn thành không khác gì từ trong “thế giới ảo” bước ra.  

Tác phẩm yêu thích và cũng tốn công sức nhất của Quang Tiến chính là nhân vật “Linh Lộc Ngự Tiền” trong game trực tuyến “Âm Dương Sư”. Để hoàn thành tác phẩm này, mỗi ngày chàng trai phải dành từ 3 đến 4 giờ, suốt hơn 1 tháng ròng rã miệt mài với giấy với keo.

Quá trình làm ra một sản phẩm mô hình giấy cũng không kém phần phức tạp và trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là cần phải có bản mẫu in 3D của tác phẩm. Những mẫu này được bán trên các website hay nhóm Facebook của cộng đồng paper craft. Nhiều mẫu đẹp có giá lên đến vài triệu đồng.

Những tác phẩm của Quang Tiến được giới trong nghề đánh giá cao về độ tỉ mỉ.

Trong quá trình làm mô hình giấy, Quang Tiến đã tích luỹ cho mình những kinh nghiệm riêng, từ việc chọn loại giấy có độ dày phù hợp để in, cho đến cách sử dụng keo sữa như thế nào để bảo đảm kết dính nhưng không làm các chi tiết giấy nhỏ xíu bị ảnh hưởng. Một số chi tiết của nhân vật bị mờ phải tô vẽ, thậm chí bạn còn sáng tạo thêm để mô hình nhìn ấn tượng, mang nét đặc trưng riêng.

Đối với Quang Tiến, mỗi sản phẩm được làm ra là thành quả của sự tìm tòi, sáng tạo và niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

 “Mình mong rằng có thể giới thiệu loại hình paper craft đến với nhiều người, để có thể tạo thành một cộng đồng tại Tây Ninh. Ngoài việc giải trí thì với mình, bộ môn này còn giúp bản thân rèn khiếu thẩm mỹ, sự sáng tạo lẫn tính kiên nhẫn, tỉ mỉ”- Quang Tiến bộc bạch.

Đa phần các tác phẩm của Quang Tiến là nhân vật anime, game.

Những sản phẩm làm ra được Quang Tiến rao bán với giá từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng, tuỳ theo độ phức tạp của mô hình. Ngoài ra, mô hình giấy còn là điểm nhấn trang trí tại quán cà phê của anh chàng, luôn thu hút chú ý của nhiều người vì sự độc đáo và công phu. Những dịp lễ, tết, Quang Tiến còn bỏ công làm những mô hình giấy lớn như cá chép để trang trí quán, nhìn vô cùng lộng lẫy khiến nhiều người thích thú, ghé lại để chụp ảnh.

Hoà Khang