Thể thao   Quốc tế

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Paris sẽ khai mạc Thế vận hội 2024 trong điều kiện an ninh chặt chẽ 

Cập nhật ngày: 26/07/2024 - 17:56

Nước Pháp sẽ gây ấn tượng với thế giới vào ngày 26/7 theo giờ địa phương (0h30 ngày 27/7 theo giờ Việt Nam) với lễ khai mạc Thế vận hội Olympic xa hoa ngay tại trung tâm Thủ đô Paris.

Lưc lượng Quân đội Pháp tuần tra khu vực gần Tháp Eiffel trước Thế vận hội. Nguồn: Reuters.

Buổi lễ khai mạc chính thức diễn ra với mối lo về an ninh trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Khoảng 45.000 cảnh sát, 10.000 binh lính và 2.000 nhân viên an ninh tư nhân sẽ đảm bảo an toàn cho cuộc diễu hành dọc theo sông Seine, bờ sông và các tượng đài xung quanh, trong một màn trình diễn an ninh chưa từng có.

Một đoàn xà lan sẽ đưa gần 7.000 vận động viên dọc theo con sông qua các địa danh nổi tiếng nhất của Paris, trong khi hơn 300.000 khán giả sẽ theo dõi từ bờ sông.

Kể từ Thế vận hội gần nhất ở Bắc Kinh năm 2022, xung đột đã nổ ra ở Ukraine và Gaza, tạo nên bối cảnh căng thẳng cho Thế vận hội. Pháp đang ở mức an ninh cao nhất - mặc dù các quan chức đã nhiều lần tuyên bố không có mối đe dọa cụ thể nào đối với lễ khai mạc hoặc Thế vận hội.

Biểu tượng vòng tròn Olympic trang trí trên Tháp Eiffel trước sự kiện. Nguồn: Reuters.

Theo Reuters, là một phần của chiến dịch an ninh rộng lớn, chính quyền Thủ đô Paris đã chuyển sang các quyền hạn được thông qua theo luật chống khủng bố, 155 người phải chịu các biện pháp giám sát hạn chế nghiêm ngặt việc di chuyển của họ.

Trong khi đó, các vận động viên Israel được các đơn vị chiến thuật tinh nhuệ hộ tống đến và đi khỏi các sự kiện và được bảo vệ 24 giờ trong suốt Thế vận hội, các quan chức cho biết.

Hàng chục nhà lãnh đạo thế giới sẽ có mặt tại Paris để tham dự lễ khai mạc. Lễ khai mạc sẽ được bảo vệ bởi các tay súng bắn tỉa trên các mái nhà. Lòng sông Seine đã được rà phá bom và không phận Paris sẽ bị đóng cửa.

Đối với Thế vận hội nói chung, máy bay radar giám sát và máy bay không người lái Reaper sẽ theo dõi các địa điểm nhạy cảm từ trên cao và máy bay chiến đấu Mirage 2000 sẽ ở chế độ chờ để chặn máy bay đi lạc vào không phận hạn chế.

Tháp Eiffel được nhìn thấy từ bên dưới sông Seine trong một cơn mưa. Nguồn: Reuters.

Lễ khai mạc đánh dấu sự khởi đầu chính thức của Thế vận hội Paris 2024, sẽ đi qua nhiều địa danh được yêu thích của thủ đô nước Pháp, bao gồm bảo tàng Louvre và cầu Pont des Arts.

"Chúng tôi sẽ tận dụng tất cả các di tích lịch sử xung quanh sông Seine. Tất cả các bờ sông và mọi cây cầu sẽ tràn ngập âm nhạc, hoạt động khiêu vũ hoặc biểu diễn", Chỉ đạo nghệ thuật của buổi lễ Maud Le Pladec cho biết.

Đây sẽ là lần đầu tiên một buổi lễ khai mạc diễn ra bên ngoài sân vận động.

Thông tin chi tiết về những nghệ sĩ tham gia Lễ khai mạc vẫn được giữ bí mật. Đội nghệ thuật cho biết, họ đã tập luyện riêng để giữ bí mật mọi thứ.

Một ẩn số lớn đối với buổi lễ ngoài trời là thời tiết. Hiện tại, dự báo trời nhiều mây, trong khi ban tổ chức hy vọng sẽ có "giờ vàng" hoàng hôn thắp sáng các tòa nhà vào giữa buổi lễ.

Hơn 10.500 vận động viên sẽ tranh tài tại Thế vận hội Paris 2024, 100 năm kể từ lần cuối Paris tổ chức Thế vận hội. Cuộc thi bắt đầu vào ngày 31/7 và huy chương Vàng đầu tiên trong số 329 huy chương sẽ được trao vào ngày 4/8. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 11/8.

Nguồn daidoanket