Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

PCCC trong sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 12/01/2021 - 17:49

BTNO - Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây cháy, nổ và sự cố, tai nạn có nguyên nhân do điện, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ gia đình cần chú trọng các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng.

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản- nhất là cháy do sự cố về điện tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình chiếm trên 50% số vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân.

Từ thực tế trên, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây cháy, nổ và sự cố, tai nạn có nguyên nhân do điện, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ gia đình cần chú trọng các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC.

Cơ quan, đơn vị cần thiết kế lắp đặt hệ thống điện tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về an toàn điện và PCCC. Trong môi trường có nhiệt độ cao, chất ăn mòn, hóa chất, môi trường nguy hiểm cháy, nổ...thì  phải lựa chọn dây dẫn, thiết bị bảo vệ phù hợp với khu vực đó.

Đề phòng cháy do dòng điện quá tải, thiết kế, lắp đặt hệ thống dây dẫn đúng tiêu chuẩn.

Mọi tổ chức, cá nhân nên thường xuyên kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót của hệ thống điện như sự lão hóa của vật liệu cách điện, hỏng cách điện do va đập, kéo dãn cơ học, chuột cắn. Lắp đặt hệ thống chống sét và kiểm tra định kỳ hệ thống này. 

Các đơn vị đề phòng cháy do dòng điện quá tải, thiết kế, lắp đặt hệ thống dây dẫn, thiết bị tự ngắt đúng tiêu chuẩn; không dùng nhiều thiết bị điện cùng một lúc và cùng một ổ cắm; thường xuyên kiểm tra hệ thống để khắc phục kịp thời nguy cơ gây quá tải.

Không dùng nhiều thiết bị điện cùng một lúc và cùng một ổ cắm.

Người dân cần đề phòng cháy do sự truyền nhiệt của các thiết bị điện. Đặt thiết bị tiêu thụ điện có sinh nhiệt cách xa vật liệu là chất dễ cháy, có người trông coi khi sử dụng. Trong khu vực có nồng độ hơi, bụi nguy hiểm cháy, nổ phải lắp đặt thiết bị tiêu thụ điện an toàn phòng chống cháy, nổ. Không dùng bóng đèn điện để sấy quần áo, không dùng giấy để làm chụp đèn... Ngắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết trong thời gian không sản xuất và khi đi ngủ để bảo đảm an toàn PCCC.

Khi xảy ra cháy cần bình tĩnh thực hiện đúng quy trình xử lý như hô hoán báo động, cúp cầu dao điện, sử dụng phương tiện tại chỗ chữa cháy ban đầu và gọi ngay đến số điện thoại 114. Để bảo đảm an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đề nghị các đơn vị nâng cao ý thức, nắm và thực hiện đúng quy định, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phương Thảo