BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phà chở trên 500 người đắm ngoài khơi Tanzania

Cập nhật ngày: 10/09/2011 - 11:34

Một vụ chìm phà kinh hoàng đã xảy ra ở ngoài khơi quốc gia Đông Phi, Tanzania khiến ít nhất 163 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.

Uỷ viên cảnh sát Zanzibar, Mussa Alli Mussa cho biết, vụ việc xảy ra vào lúc nửa đêm 9.9, khi chiếc phà mang tên MV Spice Islander chở hơn 500 hành khách đi từ đảo Zanzibar đến đảo Pemba và gặp nạn ở vùng biển Nungwi.

“Khoảng 260 hành khách đã được cứu, gồm 60 đứa trẻ… chúng tôi cũng vớt được một vài thi thể nhưng vào lúc này tôi chưa thể đưa ra chính xác số người thiệt mạng” – ông Mussa Alli Mussa nói với phóng viên của hãng tin Reuters.

Một tàu đánh cá Zanzibar đưa những người sống sót trong vụ chìm phà vào bờ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Zanzibar, ông Mohammed Aboud cho biết, có 259 người được cứu, nhưng 40 người trong số đó bị thương nặng. 

Ali Saleh một phóng viên của BBC tại Zanzibar nói rằng, hơn 100 thi thể đã được tìm thấy.

Theo Mussa Alli Mussa, lực lượng cứu hộ cùng một số tàu đánh cá đang tiếp tục tìm kiếm những người bị nạn. Tuy nhiên, Mussa lo ngại “sóng lớn có thể khiến một số thi thể bị trôi giạt vào Tanga (lục địa Tanzania). Hiện vẫn chưa thể xác định nguyên nhân tai nạn”.

Nhiều báo cáo cho rằng, nguyên nhân tai nạn là do phà chở quá tải. Cũng có tin cho rằng, nguyên nhân do hỏng động cơ. 

Một quan chức chính quyền tại Zanzibar nói: “Chúng tôi lo ngại rằng đây có thể là thảm hoạ khủng khiếp nhất từ trước tới nay trong lịch sử Zanzibar. Thực sự là một thảm hoạ”.

Chính quyền Zanzibar đã thiết lập một trung tâm cứu hộ và huy động toàn bộ lực lượng tham gia vào nỗ lực cứu hộ. Zanzibar cũng kêu gọi sự trợ giúp của các nước láng giềng như Nam Phi và Kenya.

Hàng ngàn cư dân đang đứng chật cầu tàu ở Stone Town, một hòn đảo gần Pemba, để chờ đợi tin tức.

Zanzibar, còn được biết với tên gọi Unguja, và Pempa là hai hòn đảo chính trong quần đảo Zanzibar, một điềm du lịch nổi tiếng với những bãi biển cát trắng hoang sơ trên Ấn Độ Dương. Đảo Pemba cách Zanzibar khoảng 40km. Phà là phương tiện phổ biến mà người dân địa phương sử dụng để đi lại giữa hai hòn đảo. Tuy nhiên nhiều hành khách than phiền rằng, những chiếc phà này luôn trong tình trạng xập xệ và thường nêm đầy người hoặc chở quá tải.

Tháng trước, chính quyền Zanzibar cho biết, họ dự định đầu tư để làm những chiếc phà lớn hơn, chắc chắn hơn phục vụ cho hành khách đi lại giữa hai hòn đảo.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/BBC)