BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phá đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Cập nhật ngày: 05/11/2010 - 12:41

Đối tượng Nguyễn Xuân Lăng và Trần Thị Khánh

Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 27.10.2010, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phát hiện và bắt giữ 7 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Làm việc với Đồn Biên phòng, các đối tượng nhập cảnh trái phép đã khai nhận: Ngày 24.10.2010, họ cùng với trên 200 người từ nhiều tỉnh, thành trong nước thuê 5 chiếc xe buýt của Công ty liên vận quốc tế Hoàng Gia đi từ thành phố Hồ Chí Minh sang thành phố Phnôm Pênh (CPC) để nghe “sư phụ Trần Tâm” thuyết giảng về đạo pháp (Trần Tâm trước đây là đối tượng theo tà đạo “Thanh Hải Vô Thượng Sư” nay tách ra thành lập pháp môn mới lấy tên là Diệu Âm). Do trong đoàn có 42 người không có hộ chiếu, nên khi đến gần cửa khẩu Mộc Bài, xe dừng lại quán ăn Miền Tây (cách cửa khẩu khoảng 1km) để cho những người không có hộ chiếu xuống xe, tại đây họ được người dẫn đầu đoàn đi tên là Lăng thuê xe ôm chở họ vượt biên giới sang Campuchia, và hẹn đón họ tại quán ăn Muni tại thành phố Bà-Vét (CPC) để tiếp tục đi Phôm Pênh. Đến Phnôm Pênh (CPC) họ ở lại đó 3 ngày để nghe “sư phụ Trần Tâm” thuyết giảng đạo pháp. Đến ngày 27.10.2010, Đoàn khởi hành trở về Việt Nam, khi về đến cửa khẩu Bà-Vét (CPC) thì trời chạng vạng tối, trời lại mưa to nên chỉ có 7 người trong số 42 người không có hộ chiếu chịu xuống xe. Tại đây nhóm của họ lại được người tên Lăng tổ chức thuê xe ôm chở đi đường vòng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Những người còn lại ngồi trên xe chờ tại quán ăn Muni, đợi khi nào nhóm 7 người đi trót lọt vào Việt Nam, gọi điện báo thì đoàn xe sẽ bắt đầu qua biên giới nhập cảnh vào Việt Nam, và xe sẽ đón những người đi xe ôm tại quán ăn Miền Tây. Thế rồi, khi cả nhóm đi xe ôm vừa đặt chân vào Việt Nam thì bị lực lượng BĐBP bắt giữ.

Từ nguồn tin này, xác định tính chất vụ việc nghiêm trọng, có quy mô, có tổ chức, thời gian lại cấp bách nên Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài hội ý nhanh chóng, gấp rút triển khai lực lượng và kiểm soát chặt chẽ các chuyến xe chở khách từ Campuchia về Việt Nam, mặt khác tranh thủ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh và nhờ sự hỗ trợ của cơ quan nghiệp vụ trinh sát cấp trên. 17 giờ 45 phút, tất cả các đường mòn, ngõ tắt và khu vực cửa khẩu đã được kiểm soát chặt chẽ. Lúc này, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát viên đã “ra tín hiệu an toàn” để cho đoàn xe bên kia khởi hành vào Việt Nam. Đúng 17 giờ 55 phút, 5 chiếc xe buýt của Công ty liên vận quốc tế Hoàng Gia mang biển kiểm soát của Campuchia qua cột mốc biên giới 171 vào cửa khẩu quốc tế Mộc Bài của Việt Nam. Tiến hành kiểm tra và làm thủ tục nhập cảnh, các trinh sát viên cùng với kiểm soát viên cửa khẩu phát hiện trong 206 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên 5 chiếc xe buýt của Hoàng Gia có 35 hành khách không có hộ chiếu, đồng thời phát hiện trên xe có một số tài liệu, băng đĩa có nội dung truyền đạo trái phép của “sư phụ Trần Tâm”. Các trinh sát viên nhanh chóng nhận dạng và tạm giữ 4 đối tượng tổ chức chuyến đi này là Nguyễn Xuân Lăng (ngụ nhà số 33, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 1, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng); Trần Thị Khánh (ngụ nhà số 50/6, ấp Đông Nhì, thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) cùng Thái Ngọc Bửu (ngụ TP. HCM) và Kiều Văn Hoàng (ngụ tỉnh Tiền Giang). Ban Chỉ huy Đồn BPCK Mộc Bài ra quyết định tạm giữ 35 hành khách nhập cảnh trái phép và 5 xe buýt của Công ty liên vận Hoàng Gia. 

Được sự hỗ trợ của Phòng Trinh sát - BCH Biên phòng tỉnh, các trinh sát viên Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài nhanh chóng làm rõ đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, vạch trần chân tướng những kẻ chủ mưu tổ chức đường dây này, cụ thể là: Vào khoảng đầu tháng 10.2010, Nguyễn Xuân Lăng kêu gọi Trần Thị Khánh, Thái Ngọc Bửu và Kiều Văn Hoàng cùng đứng ra vận động, tổ chức chuyến đi này. Trong đó Nguyễn Xuân Lăng giữ vai trò chủ chốt, từ việc kêu gọi vận động, hợp đồng xe buýt đến thuê xe ôm để đưa những người không có hộ chiếu xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Còn Trần Thị Khánh là trợ thủ đắc lực cho Nguyễn Xuân Lăng trong việc kêu gọi, rủ rê mọi người xuất cảnh, những người không có hộ chiếu được Khánh hứa hẹn sẽ đảm bảo việc đưa đón qua lại cửa khẩu an toàn. Riêng Thái Ngọc Bửu và Kiều Văn Hoàng cũng tham gia vận động cho chuyến đi này nhưng họ chỉ vận động những người có hộ chiếu.

Điều tra viên Đồn BPCK Mộc Bài lập biên bản hành vi hối lộ của Nguyễn Xuân Lăng (bìa phải)

Trong quá trình làm việc với Nguyễn Xuân Lăng, hắn đã thể hiện bản chất ma mãnh bằng việc đưa hối lộ 2 triệu đồng cho Thượng tá Trần Đình Lê – Trưởng ban Trinh sát Nội biên thuộc Phòng Trinh sát hòng giảm nhẹ tội tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép của mình. Thượng tá Lê đã từ chối và tiến hành lập biên bản về hành vi hối lộ của hắn.   

Sau hai ngày khẩn trương làm việc với tất cả các đối tượng, căn cứ vào các hành vi của từng đối tượng, căn cứ Nghị định 150 của Chính phủ về lĩnh vực an ninh trật tự, ngày 29.10.2010, Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài ra quyết định phạt 42 đối tượng nhập cảnh trái phép mỗi người 2 triệu đồng, phạt 5 tài xế người Campuchia của Công ty liên vận quốc tế Hoàng gia mỗi người 5 triệu đồng. Với hành vi tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép và đưa hối lộ, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh đã xử phạt Nguyễn Xuân Lăng 25 triệu đồng, Trần Thị Khánh 20 triệu đồng. Riêng Thái Ngọc Bửu và Kiều Văn Hoàng do hành vi lôi kéo rủ rê người khác xuất nhập cảnh (những người này đều có hộ chiếu) nên chỉ bị nhắc nhở.

Đây là chiến công thứ hai của Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài lập nên trong tháng 10 và là chiến công thứ 9 mà cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài lập nên trong năm 2010. Chiến công nối tiếp những chiến công, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài đã và đang ra sức thi đua giữ gìn sự bình yên trên biên giới, vì hoà bình, độc lập chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Trung Quân