BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới hoàn thành việc cách ly tập trung

Cập nhật ngày: 02/04/2020 - 22:37

BTN - Người hoàn thành cách ly khi đạt 2 điều kiện là đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Mặt khác, người hoàn thành cách ly sau khi ra khỏi khu cách ly tập trung vẫn phải theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo.

Ngày 1.4, Sở Y tế có Công văn khẩn số 1246/SYT-NV gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố về việc thông báo hoàn thành cách ly tại khu cách ly tập trung. Theo đó, quy định những người cách ly tập trung phải có kết quả xét nghiệm là một trong những điều kiện hoàn thành việc cách ly.

Hiện nay, có một số người được cách ly đã đủ thời gian 14 ngày. Theo yêu cầu của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, ngành Y tế chỉ thực hiện lấy mẫu cho người cách ly vào ngày thứ 13 hoặc 14 để bảo đảm về mặt dịch tễ.

Thực hiện kết luận của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp trực tuyến trưa 1.4.2020, do số lượng mẫu xét nghiệm Covid-19 chuyển về Viện quá lớn nên khả năng sẽ có kết quả chậm hơn so với dự kiến. Trong trường hợp có kết quả dương tính thì phải tiếp tục thực hiện cách ly toàn bộ nhóm cách ly.

Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện, thị xã, thành phố cần tuyên truyền mạnh mẽ để người cách ly hợp tác, chấp hành tốt chờ hoàn thành cách ly. Người hoàn thành cách ly khi đạt 2 điều kiện là đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Mặt khác, người hoàn thành cách ly sau khi ra khỏi khu cách ly tập trung vẫn phải theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo. Sở Y tế sẽ tiếp tục liên hệ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để nhận kết quả trong thời gian sớm nhất.

Sở Y tế đang tổ chức lấy mẫu toàn bộ cho người được cách ly để gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm.

Lê Thuỳ