BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phái đoàn AL tại Syria chỉ tạm thời ngưng hoạt động

Cập nhật ngày: 29/01/2012 - 09:13

Trả lời phỏng vấn của cổng thông tin Al Ahram (Ai Cập) hôm 29.1, đề cập đến việc đình hoãn hoạt động tại Syria, tướng Mohammed Ahmed Mustafa Al-Dabi – chỉ huy phái đoàn giám sát hoà bình của Liên đoàn Ả-rập (AL) cho biết, quyết định này chỉ mang tính chất tạm thời và AL sẽ xem xét lại vào đầu tháng 2 tới.

Trước đó, trong một tuyên bố, Tổng thư ký AL Nabil el-Arabi cho biết, sau khi tham vấn ý kiến ngoại trưởng các nước thành viên, AL quyết định đình hoãn mọi hoạt động của phái đoàn giám sát hoà bình vì tình hình an ninh ngày càng trở nên tồi tệ ở Syria. Tuy nhiên,  các nhà quan sát AL vẫn tiếp tục ở lại Syria chờ quyết định tiếp theo của AL.

Mít tinh ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad tại Damascus hôm 20.1

Theo Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA, chính quyền Damascus tỏ ra rất lấy làm tiếc trước quyết định của AL. Damascus cho rằng, động thái này là “một bước leo thang trong việc chống Syria của một số nước Ả-rập, phản ánh thái độ ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ các phe nhóm phiến quân tại Syria”. Tuy nhiên, Damascus cam kết sẽ bảo đảm an ninh cho các quan sát viên AL trong thời gian còn lưu lại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi gia tăng số lượng quan sát viên của phái đoàn AL tại Syria sau khi các nước Ả-rập khu vực vùng Vịnh rút đại diện của mình về nước. Hôm 27.1, trong phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga phản đối kịch liệt bản dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria do các nước Ả-rập cùng với Anh, Pháp và Đức đề xuất. Đại sứ Nga Vitaly Churkin cho biết, ông rất thất vọng trước bản dự thảo nghị quyết LHQ nhưng khẳng định Nga luôn sẵn sàng gánh vác vai trò thúc đẩy tiến trình hoà giải do chính người Syria quyết định, chứ không phải “do người ngoài áp đặt”.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria đã làm hơn 5.400 người chết vì bạo lực. Các nước phương Tây lẫn AL tố cáo lực lượng an ninh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mạnh tay trấn áp những người biểu tình đòi lật đổ ông. Tuy nhiên, chính quyền Damascus bác bỏ cáo buộc này, họ cho biết, lực lượng an ninh đang vất vả đối phó với các phe nhóm khủng bố và cực đoan được nước ngoài hỗ trợ vũ khí lẫn tiền bạc, trong đó có các nước thành viên AL. Bằng chứng là đến nay đã có hơn 2.000 binh lính và cảnh sát bị giết trong các cuộc tấn công của phiến quân.

HY UYÊN

Theo THX/RIA Novosti