BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải làm liên tục “không ngừng, không nghỉ”

Cập nhật ngày: 14/12/2020 - 15:40

BTN - Theo tin từ Báo Nhân Dân thì từ năm 2013 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương đã khởi tố, điều tra 14.300 vụ với 24.410 bị can, xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ, 22.600 bị cáo về tham nhũng, kinh tế, chức vụ.

- Mấy hôm trước tôi theo dõi thời sự, mới biết Ðảng, Nhà nước ta vừa mở hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng quy mô lớn chưa từng thấy.

Chỉ riêng các cơ quan, đơn vị ở Trung ương đã có 700 đại biểu tham dự, còn ở 82 đầu cầu hội nghị trực tuyến của các tỉnh, các ngành trên toàn quốc thì có trên 5.000 đại biểu tham dự. Các năm trước đều có tổ chức hội nghị về phòng, chống tham nhũng, nhưng chỉ có năm nay tổ chức hội nghị lớn cỡ đó, là sao vậy ông?

- Vâng, Bàn Dân cũng có theo dõi sự kiện ấy qua các cơ quan truyền thông, và biết được sở dĩ năm nay Trung ương mở hội nghị lớn như thế là vì nội dung hội nghị có tính chất tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng từ khi Ðảng ta thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng từ năm 2013 đến nay.

- Vậy là hội nghị này kiểm điểm lại công tác phòng, chống tham nhũng suốt gần 8 năm qua, hèn chi mà tôi nghe kết quả phòng, chống “quốc nạn” đó cũng rất lớn, nghe đâu có tới hàng chục ngàn vụ, với hàng chục ngàn bị cáo phải ra toà về tội phạm tham nhũng. Ông có nắm rõ không, kể tôi nghe với?

- Theo tin từ Báo Nhân Dân thì từ năm 2013 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương đã khởi tố, điều tra 14.300 vụ với 24.410 bị can, xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ, 22.600 bị cáo về tham nhũng, kinh tế, chức vụ.

Riêng Ban Chỉ đạo Trung ương, từ khi thành lập đến nay đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, thu hút sự chú ý, quan tâm của dư luận xã hội vào diện theo dõi.

Trong đó, Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 133 vụ án, 94 vụ việc, đã xét xử sơ thẩm 86 vụ án với 814 bị cáo, với mức án rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng có hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phát hiện và xử lý tham nhũng. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

- Kết quả trong cả nước là vậy, còn ở tỉnh mình thì sao hả ông?

- Ở tỉnh mình Bàn Dân biết được qua thông tin từ Ðại hội Ðảng bộ tỉnh tổ chức vào giữa tháng 10 vừa qua, thì trong 5 năm gần đây, các cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 36.865 cuộc, phát hiện 1.299 tổ chức và 15.134 cá nhân vi phạm, tổng số tiền phạt là 49 tỷ đồng, đã thu 46,9 tỷ đồng; đồng thời thực hiện 268 cuộc thanh tra hành chính, chủ yếu trên các lĩnh vực tài chính ngân sách, quản lý hành chính, xây dựng cơ bản; qua đó, phát hiện vi phạm và kiến nghị thu hồi số tiền 19 tỷ đồng và 57 ha đất; đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 16,9 tỷ đồng và 42,7 ha đất.

- Vậy là chắc trong đó chưa có vụ án tham nhũng xảy ra ở một cơ quan bảo vệ pháp luật cấp huyện trong tỉnh mình mà tôi mới đọc được trên báo T.P!

- À, ông muốn nói tới vụ một tay kế toán lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao đã lập chứng từ không đúng thực tế để chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng ở huyện C vừa bị truy tố đó chứ gì?

- Vâng, tôi còn đọc được trong tin ấy là cơ quan chức năng còn tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của hai vị nguyên thủ trưởng, thủ phó có liên quan đến vụ tham ô ấy nữa! Nhưng mà tôi nghĩ so với các vụ án tham nhũng gây thiệt hại hàng ngàn tỷ, thậm chí ngàn chục ngàn tỷ đồng đã đưa ra xét xử trong những năm qua thì vụ án ở huyện nọ chỉ là “chuyện nhỏ” thôi phải không ông?

-Không nhỏ đâu, không thể nào so sánh như vậy được ông ơi! Vài tỷ so với vài ngàn tỷ đúng là “nhỏ hơn” một ngàn lần, nhưng vài tỷ mà so với vài triệu thì “lớn hơn” cả ngàn lần đó!

-Phải rồi, ông nói làm tôi nhớ, hôm rồi, một đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh mình, vừa chuyển đơn vị đến Thành phố Hồ Chí Minh, trong cuộc tiếp xúc cử tri Thành phố lần đầu tiên, để trả lời ý kiến phản ánh của cử tri về tình trạng cán bộ, nhân viên trong cơ quan Nhà nước vẫn còn “tham nhũng vặt”, đại biểu đã nhận định rằng “tham nhũng không có cái nào vặt hết”. “Giá trị của đồng tiền khó nói thế nào là lớn nhỏ. Với người giàu, 100 triệu đồng không phải lớn, nhưng với người khó khăn thì một triệu cũng lớn”.

-Quả thật vậy, đối với hành vi tham nhũng thì mọi người đều phải đồng lòng, tích cực phòng, chống, như lời người đứng đầu Ðảng, Nhà nước ta đã nói tại hội nghị toàn quốc tổng kết phòng chống tham nhũng vừa qua là: “Phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục, “không ngừng”, “không nghỉ” ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm; phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”, một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng” và một cơ chế bảo đảm để “không cần tham nhũng”.

BÀN DÂN