BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải tỉnh táo trước mọi thông tin 

Cập nhật ngày: 16/02/2020 - 05:29

Trước những diễn biến quá phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (nay lại mới được thay tên khoa học, từ nCoV sang chủng Covid -19), đương nhiên, tâm lý người dân, dù ở quốc gia nào cũng vậy, sẽ không thể không hoang mang, lo lắng.

Tuy nhiên, trong thực tế mấy ngày trước đây, có những thông tin trên mạng xã hội tưởng như “sốt sắng“ , cứ nghĩ là “trách nhiệm “cao, giúp” cảnh báo cho cộng đồng lại là tin thất thiệt khiến người dân càng hoang mang thêm. Đó là điều rất đáng trách. Với những người của công chúng, có lượng người truy cập cao mà cũng làm vậy thì sự tai hại càng lớn và nguy hại rất cần được ngăn chặn và xử lý bằng luật pháp.

Hôm 13/2, ngành y tế Trung Quốc lại thay đổi cách đánh giá và thống kê mới về mức độ nhiễm dịch. Vì cách làm mới này, những con số cụ thể đã khác nhiều so với trước. Điều này càng khiến mọi người dân lo lắng nhiều hơn. Song, chúng ta nên tôn trọng những gì họ công bố trước thế giới bởi hiện nay, đây không còn là thảm họa đối với riêng một nước là Trung Quốc mà cả thế giới cần chung tay, chung sức dẹp dịch .

 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Việc các cơ quan pháp luật của Nhà nước Việt Nam, với ”vũ khí mới“ trong tay là Luật An ninh mạng (ANM )chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/ 2019 sau khi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV(với 7 chương, 43 điều), luật ANM đã quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nên tỏ ra rất hữu hiệu khi xử phạt những ai vi phạm thời điểm phức tạp này. Có thể thấy, sau những vụ việc vi phạm được các nhà chức trách địa phương xử lý, đến nay đã xem như chấm dứt.

Chúng ta còn nhớ mấy vụ đưa tin sai lệch,“điểm” như sáng 26/1, tài khoản mạng xã hội facebook có tên là T.K. đăng tải thông tin với nội dung: “Hải Phòng đã có một ca nghi ngờ mắc Corona gây viêm phổi Vũ Hán hiện đang được cách ly tại khoa Lây, Bệnh viện Việt -Tiệp…”.

Sau khi nhận được thông tin, trong ngày 26/1, Sở Y tế Hải Phòng đã tiến hành xác minh tại Bệnh viện Việt -Tiệp, không có trường hợp nào nghi nhiễm Corona. Sáng 30/1, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP Hải Phòng tiến hành xác minh, làm rõ chủ tài khoản facebook đăng tải thông tin về virus corona tại Hải Phòng là Vũ T. N.T (trú ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Với hành vi trên, Vũ T. N.T. đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng do “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Và đây có thể xem là vụ việc đầu tiên chúng ta xử lý do tung tin thất thiệt về dịch đã lây đến Hải Phòng. Tiếp đó, một số vụ ở địa phương khác cũng bị xử phạt nghiêm khắc.

Điều đáng nói, việc phát tán những thông tin sai lệch về dịch viêm đường hô hấp cấp lại có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như diễn viên Cát Phượng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên -nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tham gia. Việc một số người mắc phải sai phạm có thể họ không phải là người có dụng ý xấu mà chỉ muốn tỏ ra mình “thạo tin”, có thông tin sớm hơn người khác, muốn được người khác biết để cẩn trọng trong sinh hoạt.

Song rõ ràng, trong một xã hội nào cũng vậy, những thông tin sai lệch khiến cả xã hội thêm nhiễu loạn và sẽ tai hại khôn lường. Nếu không có những thông tin kiểu đó thì đã chắc gì có cảnh dân chúng ùn ứ người , mua tranh cướp khẩu trang và nước rửa tay kháng khuẩn như đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước.

Tôi cho rằng, đã đến lúc mọi công dân cần hiểu sâu sắc hơn về luật pháp mà cụ thể ở đây là Luật ANM để tránh vấp phải những hành vi không đáng có. Không chỉ tiền mất do bị phạt mà có thể nặng hơn, họ còn bị khỏi tố hình sự nếu hành vi sai phạm này là nghiêm trọng.

Cả thế giới những ngày qua đang gồng mình đối phó với dịch CoVid-19 khi mỗi ngày lại có một con số lớn hơn, đáng lo hơn ngày trước đó. Song, hầu như nó vẫn đang được Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) kiểm soát tốt, không quá lo ngại.

Để ngăn ngừa và đi tới thành công trong việc dập dịch lần này, chúng ta nên thật bình tĩnh và tuân thủ nghiêm những cảnh báo cũng như hướng dẫn khoa học phòng chống lây nhiễm của ngành y tế. Những thông tin này liên tục được ngành y tế chuyển tải đến người dân qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như tin nhắn rất chi tiết đến máy điện thoại cầm tay mỗi người dân mỗi ngày. Vì thế, không có lý do gì chúng ta lại lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội để rồi có thể có dụng ý tốt đi nữa cũng trở thành bất lợi cho cộng đồng.

Cũng xin nhắc lại một điều, thành công của chúng ta cũng như quan điểm phòng chống dịch bệnh trong ngành y tế nước nhà vài chục năm qua, theo tôi, một phần chính là bởi chúng ta không bao giờ bưng bít thông tin và chủ động phát huy nội lực ở mức cao nhất có thể. 

Nguồn kinhtedothi