BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế đất nước 

Cập nhật ngày: 14/06/2020 - 06:08

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta cần tranh thủ cơ hội đã kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước trên thế giới, tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ở tất cả các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ở tất cả các lĩnh vực.

Cuộc sống bình thường của người Việt Nam hiện nay là mơ ước của nhiều nước trên thế giới

Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng cho biết hôm nay (13/6) là ngày thứ 58 Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Cả nước ghi nhận 330 ca nhiễm, chỉ còn 10 người đang điều trị, không có ca tử vong.

Cũng trong khoảng thời gian 58 ngày này, số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới tăng từ khoảng 2 triệu người lên 7,7 triệu người, số ca tử vong từ 135.000 lên 428.000. Chỉ tính 24 giờ qua, thế giới đã có thêm trên 300.000 ca nhiễm, hơn 4.000 ca tử vong. Trên thế giới đã có 16 nước ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm; 59 nước có trên 10.000 ca nhiễm; 122 nước có trên 1.000 nhiễm.

Việt Nam hiện đứng thứ 155/214 quốc gia/vùng lãnh thổ về số ca nhiễm và là 1 trong 30 quốc gia/vùng lãnh thổ chưa có người tử vong vì COVID-19. Trong khi dân số của Việt Nam là gần 100 triệu người, đứng thứ 15 thế giới. “Cuộc sống, sinh hoạt bình thường của người Việt Nam hiện nay là mơ ước của nhiều nước trên thế giới” – Phó Thủ tướng nói.

Nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời!

Theo ông: “Chúng ta có được thành công đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chúng ta có đội ngũ thầy thuốc, lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và nhiều lực lượng chức năng khác, nhưng đặc biệt là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời!”.

Với tất cả sự khiêm tốn của người Việt Nam, ngay khi có những thông tin đầu tiên về dịch bệnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế, từ tháng 12/2019 tham vấn với các tổ chức quốc tế, lên kế hoạch để chống dịch rất căn cơ, bài bản theo đúng nguyên lý đã được đúc kết kinh nghiệm từ các đợt chống dịch trước đây.

Việt Nam là nước đưa ra các giải pháp sớm hơn một bước và cao hơn một bước so với khuyến nghị của các tổ chức quốc tế. Ví dụ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mức độ căn bệnh này lây nhiễm hạn chế, chúng ta đã nâng lên mức lây nhiễm.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng khai báo y tế bắt buộc với tất cả người nhập cảnh từ vùng dịch. Các tổ chức, bạn bè quốc tế sau này đã đánh giá những biện pháp của Việt Nam rất đúng, rất sớm, rất kiên quyết và hiệu quả kinh tế cao nhất bởi tổng chi phí cho chống dịch chúng ta đến ngày hôm nay là rất thấp so với nhiều nước trên thế giới.

Cảm ơn tất cả các tầng lớp nhân dân, các lực lượng tham gia phòng chống dịch

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngành y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn tới tất cả các tầng lớp nhân dân, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Đó là hàng ngàn thầy thuốc không quản ngày đêm, trong đó có những người thì lội rừng đi chống dịch, xa vợ mới cưới, xa con mới sinh hay những cặp vợ chồng cùng ở trong bệnh viện nhưng cả tháng không gặp mặt nhau.

Hàng ngàn những chiến sĩ đã nằm rừng, canh lối mòn dọc tuyến biên giới, nhường doanh trại cho người dân cách ly, từ những ngày Tết mưa dầm, gió rét đến những ngày hè nắng như đổ lửa.

Còn có biết bao cụ già, em nhỏ, người dân mang rau, mang gạo, lấy tiền tiết kiệm gửi vào quỹ chống dịch.

Hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp, mặc dù vô cùng khó khăn nhưng cố gắng không sa thải, cố gắng trả lương cho người lao động dù không có doanh thu hoặc doanh thu giảm rất nhiều. Và rất nhiều doanh nghiệp đóng góp vật tư, thiết bị, kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch.

Hàng nghìn nhà báo không quản khó khăn, nguy hiểm, vào tận những ổ dịch, nơi đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19, để phản ánh đầy đủ tình hình dịch bệnh, góp phần quan trọng để toàn dân đồng lòng, cùng toàn Đảng, toàn quân chống dịch.

Những lời động viên, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân là động lực để các lực lượng phòng, chống dịch thêm quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được.

Tiếp tục khơi dậy, nhân lên những giá trị tốt đẹp

Phó Thủ tướng khẳng định: Qua thời gian như vừa rồi càng thấy nhân dân Việt Nam thật tuyệt vời! Mỗi khi đất nước đứng trước những thử thách lớn, thì lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, cùng với những giá trị tốt đẹp nhất của mấy nghìn năm văn hiến, lại được bừng lên và giúp chúng ta chiến thắng được rất nhiều các cuộc chiến trước đây và bây giờ là cuộc chiến chống “giặc COVID”.

Theo Phó Thủ tướng: Tinh thần ấy cần tiếp tục được khơi dậy, được nhân lên để chúng ta tranh thủ cơ hội đã kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước trên thế giới, tranh thủ thời cơ để cải thiện vị thế đất nước trên trường quốc tế ở tất cả các lĩnh vực.

Nói về tình hình dịch thời gian sắp tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết nguy cơ vẫn còn rất lớn. Việt Nam như “một cánh đồng trũng” nước ở ngoài sông cao hơn rất nhiều vã vẫn tiếp tục mưa. Chúng ta buộc phải giữ thật chặt nhưng không thể đóng cửa cực đoan mà phải thực hiện mục tiêu kép nhưng phải đảm bảo an toàn.

Ứng dụng mạnh mẽ CNTT để tận dụng thời cơ cách mạng 4.0

Phó Thủ tướng nêu hai điểm cần tiếp tục thúc đẩy, phát huy, sau thời gian phòng, chống dịch vừa qua.

Thứ nhất, trong công cuộc chống dịch vừa qua, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng 4.0, một chủ trương rất lớn của Đảng, Nhà nước, đã được thể hiện một cách rất sinh động.

Trong thời gian phòng, chống dịch, công việc của Chính phủ, Quốc hội vẫn được tiến hành bình thường, hiệu quả mà không cần tiếp xúc. Số lượng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân  tăng lên rất nhiều.

Ứng dụng công nghệ khám chữa bệnh, hội chẩn từ xa cũng giúp chúng ta điều trị thành công, không chỉ các ca nhiễm COVID-19 ở cả tuyến huyện, mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động điều trị từ xa đối với những bệnh nhân khác.

Nếu tiếp tục thúc đẩy những kết quả, kinh nghiệm có được trong thời gian qua thì Việt Nam sẽ giành được kết quả cụ thể hơn trong việc thực hiện các đề án phát triển công nghệ, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng 4.0.

Hết sức chú ý đến những đối tượng yếu thế

Thứ hai, chúng ta phòng, chống dịch thành công bởi một tinh thần như Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định là không để ai bỏ lại phía sau. Do vậy, chúng ta hết sức chú ý đến những đối tượng yếu thế, có nhiều chính sách để lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phó Thủ tướng mong muốn những tư tưởng, những chính sách đấy sẽ tiếp tục được thúc đẩy để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người; giúp cho những người yếu thế vươn lên được chú trọng hơn trong thời gian tới. Đây là lĩnh vực rất rộng, chúng ta đã cố gắng từ nhiều năm nhưng đã đến lúc cần phải chú trọng nhiều hơn nữa.

Trong phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, vì chú ý những nơi khó khăn, nhất là vùng biên giới, nên chúng ta đã giành được thắng lợi. Hay ngay việc thực hiện một chính sách hết sức tốt đẹp, hết sức nhân đạo là từng bước đưa người Việt Nam về thì những đối tượng nào dễ bị tổn thương nhất, khó khăn nhất được đưa về trước.

Nhân đây, nói thêm về giá trị của hành động rất thiết thực của Việt Nam liên quan đến việc chữa trị cho bệnh nhân nước ngoài, Phó Thủ tướng cho rằng điều đó không chỉ thể hiện đạo đức của người thầy thuốc mà mà còn thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Những giá trị đó cần tiếp tục được khơi dậy, phát huy để Việt Nam ngày càng được bè bạn quốc tế tin yêu hơn./.

Nguồn chinhphu


  • Kết quả SXMB nhanh nhất