BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phái viên LHQ rời Yemen, bế tắc chính trị vẫn chưa giải toả

Cập nhật ngày: 04/10/2011 - 05:24

Đại diện ngoại giao của LHQ tại Yemen, ông Jamal bin Omar đã rời khỏi thủ đô Sanaa của Yemen hôm 3.10 mà không đưa ra được bất kỳ giải pháp nào để chấm dứt tình trạng bế tắt chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia vùng Vịnh này.

Ông Omar ra đi sau khi đến Yemen trong một sứ mệnh ngoại giao kéo dài 2 tuần, nhằm giúp đảng cầm quyền và phe đối lập tiến hành một cuộc đối thoại quốc gia mang tính xây dựng để có thể chấm dứt tình trạng bất ổn ở nước này.

Những binh lính quay lưng với chính phủ Yemen, ủng hộ người dân chống lại Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Saba của Yemen dẫn lời ông Omar, cho biết: “Trong chuyến thăm của mình, tôi đã gặp đại diện của các đảng phái chính trị. Tôi thật sự cảm phục người dân khi họ cố gắng đương đầu với bạo lực, thiếu thốn lương thực, nhiên liệu, nước và điện trong khi không biết được viễn cảnh tương lai như thế nào. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của người dân Yemen có hạn, và việc đạt được một nghị quyết chính trị để phá vỡ sự bế tắc như hiện nay là trách nhiệm của toàn thể lãnh đạo Yemen”.

Ông Omar cho biết, phái viên ngoại giao LHQ sẽ sớm trở lại Yemen.

Trong khi đó, nhiều nhà ngoại giao phương Tây như Mỹ, Anh và Pháp đang phác thảo một bản dự thảo nghị quyết "hợp tình hợp lý" theo đó sẽ hối thúc Yemen thực thi tiến trình chuyển giao quyền lực theo sáng kiến của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Tuy nhiên, ba nước này vẫn chưa thảo luận nghị quyết dự thảo trên với Nga và Trung Quốc, vốn cương quyết phản đối một nghị quyết chống Yemen tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cả nước Yemen đang bị tê liệt bởi các cuộc biểu tình kéo dài suốt 8 tháng qua, đòi chấm dứt 33 năm cầm quyền của Tổng thống Saleh.

TÙNG LÂM

(Theo THX)