BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phạm các tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, 7 bị cáo bị xử phạt hơn 44 năm tù 

Cập nhật ngày: 13/06/2024 - 10:20

BTNO - Ngày 12.6, tại hội trường UBND xã Bàu Đồn, Toà án Nhân dân huyện Gò Dầu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với 7 bị cáo phạm các tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Gò Dầu, các đối tượng Phan Văn Ni, Nguyễn Hữu Nghĩa, Trần Thị Bé Liên, Huỳnh Văn Bảo, Huỳnh Minh Nhàn, Huỳnh Lý Hiệp và Trần Vương Phi là các đối tượng nghiện ma tuý.

Khoảng đầu tháng 12.2022, Phan Văn Ni, sinh năm 1988, ngụ ấp Phước Hoà, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu bắt đầu mua bán trái phép chất ma tuý để có tiền tiêu xài và có ma tuý sử dụng. Ni đến khu vực tỉnh Long An để mua ma túy mỗi lần từ 1.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng mang về phòng trọ số 10, nhà trọ Cẩm Linh tại ấp 5, xã Bàu Đồn phân thành nhiều bịch nhỏ để sử dụng và bán cho những người nghiện.

Đến khi bị bắt, Ni đã bán 37 lần cho 6 đối tượng nghiện, mỗi lần bán từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Trong đó, bán cho Nguyễn Hữu Nghĩa (sinh năm 1996, quê Cà Mau) và Trần Thị Bé Liên (sinh năm 2002, quê xã Phước Ninh huyện Dương Minh Châu) 20 lần; Huỳnh Thanh Nhàn (sinh năm 1987, quê xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu) 7 lần; Huỳnh Văn Bảo (sinh năm 1994, quê xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng) 2 lần; Hà Minh Huyện 3 lần, Phan Văn Tiệc 5 lần.

Khoảng 10 giờ ngày 25.9.2023, Nghĩa và Liên đến phòng trọ của Ni (ấp 5 xã Bàu Đồn) mua má tuý, sau đó cùng nhau tổ chức sử dụng. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, Huỳnh Văn Bảo và Trần Hoàng Nhân đến mua ma tuý, sau đó là Huỳnh Minh Huyện đến trả tiền mua ma tuý của Ni cũng được rủ cùng nhau sử dụng ma tuý.

Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc cả nhóm còn đang sử dụng ma tuý thì Huỳnh Minh Nhàn đến mua ma tuý, được Ni và Bảo rủ sử dụng ma tuý, đến 15 giờ Huỳnh Lý Hiệp và Trần Vương Phi đến mua 500.000 đồng ma tuý cũng được Ni rủ sử dụng. Sau đó Hiệp đưa ma tuý cho Phi cất giấu và cả hai về đến chùa Phước Minh ấp 5 xã Bàu Đồn thì bị công an huyện Gò Dầu kiểm tra bắt quả tang thu giữ 1 bịch ni-lông màu trắng, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng.

Qua lời khai của Hiệp và Phi, công an huyện Gò Dầu đến kiểm tra phòng trọ số 10, nhà trọ Cẩm Linh, ấp 5, xã Bàu Đồn bắt quả tang Phan Văn Ni, Nguyễn Hữu Nghĩa, Trần Thị Bé Liên đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, Huỳnh Minh Nhàn tàng trữ trái phép chất ma tuý, trong ví da của Ni, túi da của Nhàn, ốp lưng điện thoại của Nghĩa đều có 1 bịch ni-lông màu trắng chứa tinh thể rắn màu trắng.

Test nhanh các đối tượng Ni, Nghĩa, Liên, Nhàn, Bảo, Hiệp, Phi, Nhân, Huyện đều dương tính với chất ma tuý Methamphetamin. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, chất màu trắng trong bịch ni-lông của các đối tượng trên đều là ma tuý loại Methamphetamine.

Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn Ni phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, bị xử phạt 16 năm tù; bị cáo Nguyễn Hữu Nghĩa và Trần Thị Bé Liên cùng phạm 2 tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, mỗi bị cáo bị xử phạt 8 năm 6 tháng tù; bị cáo Huỳnh Văn Bảo phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” bị xử phạt 7 năm tù; các bị cáo: Huỳnh Minh Nhàn, Huỳnh Lý Hiệp, Trần Vương Phi cùng phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, mỗi bị cáo bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù.

Gia Huy