BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Trung ương: Xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực văn hoá

Phần 3: Xây dựng văn hoá trong Đảng 

Cập nhật ngày: 24/08/2024 - 15:00

BTN - 9/9 huyện, thị, thành uỷ đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 12.12.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hoá ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trẻ, đội ngũ kế thừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới 

Ngày 27.7.2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trẻ, đội ngũ kế thừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới gắn với việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII).

Bài viết về múa trống Chhay-dăm trên tạp chí Herigate số ra tháng 8.2024

Hằng năm, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, tỉnh tổ chức tôn vinh các doanh nhân đã có nhiều đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế xã hội tỉnh. Tỉnh triển khai cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Các sở, ban, ngành đã từng bước hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu sản phẩm phục vụ hoạt động văn hoá.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hoá

Tỉnh thực hiện việc phân cấp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, di tích lịch sử - văn hoá luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong đó có nhiều di tích trở thành nơi giáo dục truyền thống, điểm đến tham quan, du lịch, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, học tập, nghiên cứu.

Xây dựng và triển khai kế hoạch chăm sóc di tích nhằm tạo điều kiện ngành Giáo dục & Đào tạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (83 trường học nhận chăm sóc di tích).

Gắn kết, khai thác và phát huy hiệu quả giá trị các di sản văn hoá phi vật thể, duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các lễ hội truyền thống đặc sắc gắn với tổ chức thường xuyên, định kỳ các sự kiện thương mại, dịch vụ, ẩm thực - văn hoá. Lễ hội nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, nghệ thuật chế biến các món ăn chay Tây Ninh... thu hút đông đảo du khách trong ngoài tỉnh tham dự.

Bài viết về sông Vàm Cỏ Đông trên tạp chí Herigate số ra tháng 8.2023.

Loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ được gìn giữ, phát huy giá trị trở thành loại hình sinh hoạt văn hoá truyền thống mang tính thường xuyên của người dân (trên địa bàn tỉnh có 114 câu lạc bộ, đội, nhóm đờn ca tài tử được thành lập, sinh hoạt thường xuyên tại các thiết chế văn hoá và 129 tụ điểm sinh hoạt đờn ca tài tử do người dân tự thành lập). Các lễ hội văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo ở địa phương được thống kê, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống, góp phần làm phong phú, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, gắn kết, định hướng phát triển du lịch. Các hoạt động về biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, phục vụ sách báo, trưng bày triển lãm, thông tin cổ động được quan tâm thực hiện, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân.

Tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh hoạt động. Các địa phương Gò Dầu, Bến Cầu, Dương Minh Châu, Trảng Bàng, Tân Châu hỗ trợ kinh phí cho hội, chi hội văn học nghệ thuật hoạt động, tập hợp lực lượng văn nghệ sĩ tham gia sáng tạo nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật. Hằng năm, tỉnh tổ chức gặp gỡ với giới văn nghệ sĩ, trí thức, những người làm công tác văn hoá, văn nghệ, để thể hiện sự quan tâm, động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của văn nghệ sĩ. Để ghi nhận, tôn vinh công lao của văn nghệ sĩ, tỉnh đã thành lập Giải thưởng văn học, nghệ thuật Xuân Hồng, 5 năm tổ chức trao giải thưởng một lần.

Các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, tổ chức các cuộc vận động, hội trại sáng tác, các hội thi được thực hiện sôi nổi, tích cực và trách nhiệm. Trong 10 năm qua, có 558 tác phẩm đoạt giải thưởng các cấp quốc tế, toàn quốc, khu vực, tỉnh và 1.023 tác phẩm được trưng bày triển lãm.

Phát triển công nghiệp văn hoá, hoàn thiện thị trường văn hoá

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, tỉnh ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm văn hoá, du lịch. Đến nay, bước đầu tỉnh thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược tham gia các hoạt động dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng.

Hoạt động sáng tác đạt được những kết quả đáng khích lệ, một số tác phẩm trên các lĩnh vực truyền hình, nhiếp ảnh, âm nhạc, sân khấu của các văn nghệ sĩ đã đạt giải cao tại các cuộc thi, liên hoan trong nước góp phần quảng bá hình ảnh, văn hoá, con người Tây Ninh với bạn bè trong và ngoài nước..

Hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại

Công tác hội nhập quốc tế và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại luôn được tỉnh quan tâm gắn liền với việc triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 210/QĐ-TTg, ngày 8.2.2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”, Quyết định số 1909/QĐ-TTg, ngày 12.11.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030 và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh về văn hoá đối ngoại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế về văn hoá được quan tâm nhằm quảng bá giới thiệu hình ảnh, vùng đất, văn hoá con người Tây Ninh đến bạn bè quốc tế, quảng bá du lịch Tây Ninh trên tạp chí Herigate và màn hình TVC của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), qua đó thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Hằng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đến thăm và chúc tết cổ truyền dân tộc Khmer tại tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum- Vương quốc Campuchia. Tỉnh tổ chức thường niên các hoạt động giao lưu văn hoá, thể dục thể thao với các tỉnh bạn giáp biên của Vương quốc Campuchia nhân các dịp lễ, tết cổ truyền của 2 dân tộc. Năm 2016, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch ký kết hợp tác với hai thành phố của Hàn Quốc.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hoá

Các cấp uỷ đảng đã có sự chuyển biến về nhận thức đối với vị trí vai trò của văn hoá, việc xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam trong thời kỳ mới, quan tâm triển khai, tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước về văn hoá, trong đó chú trọng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Luật Di sản văn hoá, Luật Điện ảnh, Luật Bản quyền tác giả, Luật Quảng cáo với nhiều hình thức phong phú, qua đó nâng cao nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và trong các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá, con người.

9/9 huyện, thị, thành uỷ đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 12.12.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hoá ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Các cấp uỷ, chính quyền quan tâm đầu tư ngân sách, huy động nguồn lực xã hội hoá cho lĩnh vực văn hoá; phát triển các khu vui chơi, giải trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của người dân.

Tây Ninh chú trọng các giải pháp xây dựng văn hoá trong Đảng, trong cán bộ, đảng viên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy, đề cao phương thức nêu gương, lan toả những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng văn hoá, con người. Qua 10 năm, đã biểu dương, khen thưởng 172 tập thể, 275 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, đề xuất Trung ương ghi nhận và khen thưởng cho 24 tập thể và 43 cá nhân.

Việt Đông

(còn tiếp)

Tin liên quan