BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 13/06/2023 - 17:33

BTNO - Ngày 12.6, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2023. Hội nghị do ông Hồ Đức Hải– Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Đức Hải nhấn mạnh, hoạt động phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị của MTTQ Việt Nam được quy định trong các văn bản chỉ đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kế hoạch tổng thể về giám sát, phản biện xã hội hằng năm của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh được cấp uỷ cho ý kiến. 

Việc MTTQ tỉnh phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2030 thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và đề nghị của HĐND tỉnh.

Để chuẩn bị cho hội nghị này, trước đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã gửi văn bản lấy ý kiến góp ý của một số tổ chức thành viên, uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đối với dự thảo Nghị quyết.

Ông Hồ Đức Hải – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Du lịch được xem là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có khả năng đóng góp to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội. Trong định hướng phát triển du lịch Tây Ninh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Tây Ninh thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác”.

Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện rất nhiều giải pháp, nhiệm vụ; trong đó, việc xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh là một trong những giải pháp thể chế hoá chính sách pháp luật dựa trên đặc điểm, tình hình thực tiễn về du lịch của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu phản biện một số vấn đề để bổ sung, điều chỉnh thêm cho phù hợp với thực tiễn như: đề nghị xem xét, bổ sung thêm từ “khuyến khích” vào tiêu đề của dự thảo Nghị quyết thành “Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2023”; điều chỉnh, bổ sung thêm đối tượng áp dụng là hợp tác xã; về phần nguyên tắc áp dụng cần logic hơn, phân rõ các nội dung cụ thể về nguyên tắc, điều kiện hỗ trợ.

Đại biểu còn đề nghị bổ sung thêm một số căn cứ nền tảng như: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025; về căn cứ pháp lý cũng cần quan tâm đến các quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư…

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến.

Trên cơ sở ý kiến tham gia phản biện của các đại biểu, đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tiếp thu, trao đổi và phân tích làm rõ thêm về tiêu đề của Nghị quyết; các căn cứ ban hành Nghị quyết; đối tượng áp dụng; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ xây dựng bãi đỗ xe, xây dựng khu ẩm thực kết hợp bán đặc sản Tây Ninh tại các di tích lịch sử - văn hoá…

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao các ý kiến tham gia phản biện; đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp thu, nghiên cứu, chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết theo quy định.

Phương Thảo