BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phân bổ ngân sách địa phương năm 2022 

Cập nhật ngày: 24/12/2021 - 15:53

BTN - Ngày 9.12, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 42/NQ-HĐND về phân bổ ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2022.

Công nhân làm việc tại một công ty chế biến trên địa bàn thị xã Trảng Bàng. Ảnh minh hoạ

Theo đó, năm 2022, tổng thu cân đối NSĐP là 9.312,6 tỷ đồng, gồm thu ngân sách được hưởng theo phân cấp là 8.220 tỷ đồng; thu bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương là 1.092,6 tỷ đồng; thu ngân sách Trung ương bổ sung chương trình mục tiêu, nhiệm vụ là 1.029,6 tỷ đồng.

Chi cân đối NSĐP năm 2022 là 9.368,4 tỷ đồng, gồm chi đầu tư phát triển 3.230,4 tỷ đồng, trong đó chi trả nợ gốc và lãi 7,5 tỷ đồng; chi thường xuyên 5.950,8 tỷ đồng; chi các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ là 1.029,6 tỷ đồng.

Năm 2022, phân bổ chi ngân sách cấp tỉnh 7.687,9 tỷ đồng, gồm: phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh theo lĩnh vực và chi tiết cho từng cơ quan, đơn vị là 6.133,7 tỷ đồng; dự toán bổ sung cân đối và có mục tiêu cho ngân sách huyện, thị xã, thành phố năm 2022 là 1.554,2 tỷ đồng.

Phân bổ chi ngân sách huyện, thị xã, thành phố năm 2022 là 4.264,3 tỷ đồng. Tổng mức vay 61,8 tỷ đồng, trong đó, mức vay để bù đắp bội chi là 55,8 tỷ đồng.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh khoá X, kỳ họp thứ 2 thông qua và có hiệu lực từ ngày 9.12.2021; giao UBND tỉnh giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước và mức phân bổ ngân sách cấp tỉnh cho từng cơ quan, đơn vị và địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, phân bổ chi tiết vốn đầu tư phát triển; vốn chương trình mục tiêu, nhiệm vụ (vốn đầu tư phát triển và sự nghiệp) nguồn ngân sách Trung ương cho từng cơ quan, đơn vị và huyện, thị xã, thành phố.

Phân bổ, giao dự toán cho từng cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ, chế độ, chính sách đã được bố trí trong các lĩnh vực chi của dự toán ngân sách cấp tỉnh chưa phân bổ, nguồn ngân sách Trung ương bổ sung các chế độ, chính sách, nhiệm vụ đã được NSĐP bố trí nguồn thực hiện. Trong tổ chức thực hiện dự toán, quyết định điều chỉnh tăng, giảm số giao dự toán cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, số bổ sung có mục tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố để bảo đảm thực hiện kịp thời chế độ, chính sách và điều hành ngân sách.

Nguồn vượt thu tiền sử dụng đất so dự toán của các cấp ngân sách được phân bổ bổ sung nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện các dự án quan trọng, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn NSĐP đối ứng xây dựng nông thôn mới hoặc bảo đảm nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung trong cân đối dự toán ngân sách địa phương khi nguồn thu cân đối ngân sách bị giảm thu so với dự toán.

Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trình HĐND cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2022 theo đúng nghị quyết của HĐND tỉnh đến từng cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước trước ngày 31.12.2021; thực hiện công khai, báo cáo kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí đầy đủ cho các chính sách đã ban hành; sắp xếp các khoản chi để bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2022; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi và sử dụng nguồn cải cách tiền lương của NSĐP còn dư (sau khi bảo đảm đủ nhu cầu cải cách tiền lương của địa phương) thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành, giảm yêu cầu hỗ trợ từ ngân sách cấp trên để thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội này.

Nhi Trần