BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phấn đấu 100% các xã biên giới biển, đảo có dịch vụ bưu chính công cộng

Cập nhật ngày: 30/10/2014 - 10:29

Quy hoạch được xây dựng với mục tiêu đến năm 2020, phát triển mạng viễn thông cố định và di động băng rộng, phủ sóng truyền hình số để cung cấp các dịch vụ viễn thông và truyền hình số tới các xã khu vực biên giới biển, các huyện đảo, các vùng biển có bán kính 100 km tính từ bờ.

Tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chất lượng dịch vụ phát thanh trên biển phục vụ ngư dân. Đến năm 2020, đảm bảo 100% các xã khu vực biên giới biển, các xã đảo có điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng và được trang bị hệ thống truyền thanh cơ sở.

Về phát triển mạng lưới viễn thông công cộng, sẽ phát triển mạng truy nhập băng rộng đến hộ gia đình, mở rộng vùng phủ sóng để cung cấp dịch vụ thông tin băng rộng cho các cá nhân, tổ chức ở mọi nơi, mọi lúc tại các xã biên giới biển, 12 huyện đảo, các đảo có diện tích trên 10 km2 và khu vực lân cận.

Đồng thời, đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị, độ cao ăng ten để mở rộng phạm vi phủ sóng cung cấp dịch vụ thông tin di động tại vùng biển Việt Nam đạt tầm phủ sóng 100 km tính từ bờ, các khu neo đậu tầu thuyền, các ngư trường đánh bắt hải sản truyền thống, các vùng biển có hoạt động kinh tế biển.

Tiếp tục phát triển mạng VSAT băng rộng trên cơ sở sử dụng các vệ tinh Vinasat để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người dân tại vùng biển, đảo. Xây dựng các tuyến cáp quang từ đất liền ra đảo, liên đảo và nội đảo, các tuyến viba băng rộng tại các huyện đảo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch và an ninh, quốc phòng.

Thong-tin-lien-lac-tren-Truong-Sa-30-10-2014.jpg

Hệ thống cung cấp năng lượng cho thông tin liên lạc trên các đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (Ảnh: Trần Quỳnh)

Về mạng bưu chính công cộng và hệ thống thông tin cơ sở, sẽ phát triển các điểm phục vụ bưu chính, bán kính phục vụ ngày càng giảm, tăng tần suất các tuyến đường thư, báo đến các huyện đảo, các đảo có diện tích trên 10 km2, các xã biên giới biển.

Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động cho lĩnh vực thông tin, truyền thông cơ sở, trong đó có hệ thống truyền thanh cơ sở cấp xã và các điểm phục vụ bưu chính, điểm Bưu điện - Văn hóa xã ở các vùng biên giới biển, vùng biển, đảo Việt Nam.

Đối với mạng truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình, theo Quy hoạch, sẽ tiếp tục đầu tư triển khai các trạm phát thanh ven biển theo dự án "phủ sóng biển Đông" theo các phương thức sóng ngắn và sóng trung nhằm nâng cao chất lượng phát thanh và phủ sóng vùng lõm.

Ngoài ra, còn thiết lập hệ thống máy phát thanh FM tại các huyện đảo, các đảo có diện tích trên 10 km2 và khu vực lân cận nhằm nâng cao chất lượng phủ sóng phát thanh.

Về mạng thông tin chuyên dùng phục vụ chỉ đạo phòng chống thiên tai, sẽ xây dựng mạng chuyên dùng trên cơ sở hệ thống cố định vệ tinh chuyên dùng, hệ thống thông tin di động vệ tinh chuyên dùng, hệ thống viễn thông vô tuyến điện và các xe ô tô thông tin chuyên dùng phục vụ mục tiêu bảo đảm an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai, quản lý điều hành của cơ quan chính quyền trên các tuyến đảo, các huyện đảo và xã đảo.

Riêng mạng thông tin của các bộ, ngành khác, sẽ tiếp tục nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin vệ tinh hiện có và phát triển các hệ thống vệ tinh mới phục vụ quan trắc khí tượng, dự báo thời tiết, thu thập dữ liệu tài nguyên, môi trường, trao đổi dữ liệu, hình ảnh với tốc độ cao về đất liền nhằm thông tin kịp thời tình hình trên biển.

Bên cạnh đó, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển, hệ thống quan sát tầu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh, công nghệ số trên băng tần VHF/MF/HF./.

Nguồn Báo điện tử ĐCS