Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Trong 5 năm 2006 – 2010, UBND tỉnh cho biết, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng bình quân hằng năm 21,6% - vượt mức tăng bình quân hằng năm đề ra (16 – 16,5%).
Hằng năm, Hội xuân Núi Bà Tây Ninh thu hút khoảng 1 triệu lượt khách tham quan |
(BTNO)- Đánh giá về ngành dịch vụ trong 5 năm 2006 – 2010, UBND tỉnh cho biết, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng bình quân hằng năm 21,6% - vượt mức tăng bình quân hằng năm đề ra (16 – 16,5%). Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 29,3% (KH 15%).
Hệ thống thương mại nội địa được mở rộng, xây dựng mới và đưa vào hoạt động 7 siêu thị, 01 trung tâm thương mại và 07 chợ, Khu KTCK Mộc Bài tạo khởi sắc cho phát triển KT-XH vùng biên giới.
Ngành du lịch có sự chuyển biến trong xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách du lịch. Đến năm 2010, khách tham quan du lịch núi Bà Đen đạt khoảng 2 triệu lượt người, Khu KTCK Mộc Bài thu hút 2,2 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm.
Dịch vụ vận tải được nâng lên, vận tải công cộng bằng xe buýt, vận tải bằng taxi trong nội thị được hình thành phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, đô thị hoá và phục vụ nhu cầu của nhân dân. Dịch vụ bưu chính – viễn thông có tốc độ tăng trưởng nhanh. Đến năm 2010, mật độ điện thoại đạt 117/100 dân (KH 35 máy/ 100 dân), tỷ lệ dân số sử dụng Internet đạt 25,2%.
Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng nhìn nhận rằng, các dịch vụ tài chính, ngân hàng, tư vấn chưa đáp ứng yêu cầu. Tiềm năng du lịch chưa được khai thác, đầu tư đứng mức, cơ sở vật chất phục vụ du lịch còn yếu kém; các loại hình dịch vụ, sản phẩm phục vụ du lịch chưa phong phú. Lợi thế biên giới, cửa khẩu chưa được khai thác đúng mức, phát triển biên mậu chậm, hiệu quả chưa cao.
Dự thảo Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011 – 2015 của UBND tỉnh đề ra mục tiêu phát triển khu vực dịch vụ hiệu quả và có năng lực cạnh tranh cao, phục vụ quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Giá trị sản xuất lĩnh vực dịch vụ giai đoạn 5 năm 2011 – 2015 tăng bình quân 14% trở lên. Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GDP (giá 94) đến năm 2015 đạt 44 – 45%.
Về định hướng, phát triển toàn diện khu vực dịch vụ, tập trung vào các ngành dịch vụ kinh doanh, du lịch, viễn thông, tài chính, vận tải, khoa học – công nghệ. Rà soát, quy hoạch các cụm dịch vụ để tạo quỹ đất sạch thu hút các dự án dịch vụ thuộc các thành phần kinh tế.
Đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối. Tập trung đầu tư, khai thác Khu KTCK Mộc Bài, Xa Mát, các cửa khẩu quốc gia, chợ biên giới.
Khách du lịch nước ngoài tại Khu KTCK Mộc Bài |
Đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ Khu du lịch núi Bà Đen, xây dựng, nâng cấp các khu, điểm du lịch hiện có; quy hoạch, phát triển du lịch sinh thái hồ Dầu Tiếng, dịch vụ du lịch sông Vàm Cỏ Đông, du lịch sinh thái Vườn QG Lò Gò – Xa Mát, Trung tâm tái hiện di tích lịch sử Cách mạng miền Nam tại Bời Lời; nâng cấp, mở rộng Khu tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.
Phát triển các dịch vụ vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ. Tiếp tục phát triển vận tải hàng khách công cộng; mở mới, khai thác một số tuyến vận tải liên tỉnh. Công bố luồng, tuyến đường thuỷ nội địa, quản lý các phương tiện thuỷ hoạt động trên địa bàn.
NHÃ CHI