BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phân giới cắm mốc năm 2010

Cập nhật ngày: 17/03/2010 - 05:39

Vừa qua, Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị sơ kết công tác PGCM năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010. Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo PGCM -Nguyễn Văn Tươi chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có 2 Đội PGCM tỉnh Tây Ninh và 2 Đội PGCM của nước bạn Campuchia.

Báo cáo của Ban chỉ đạo cho biết, tỉnh Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km, tiếp giáp 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia là Svây Riêng, Prây Veng và Kampông Chàm. Theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao, Tây Ninh sẽ cắm 110 cột mốc (bằng 1/3 tổng số cột mốc của toàn tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia).

Thực hiện Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam-Campuchia năm 1985, từ giữa năm 2006 hai nước thoả thuận đã bắt đầu thực hiện công tác PGCM, cột mốc đầu tiên thực hiện là cột mốc 171 tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) -Bavet (Svây Riêng). Năm 2007, khởi công xây dựng cột mốc 118 tại Xa Mát (Tây Ninh)-Tropen Phlong (Kampông Chàm). Năm 2008, hai bên phối hợp xác định được 11 vị trí mốc, gồm 13 cột mốc. Năm 2009 xác định 29 vị trí mốc, gồm 32 cột mốc. Tính chung từ năm 2006 đến nay tỉnh Tây Ninh và các tỉnh Campuchia đã xác định 40 vị trí mốc, gồm 45 cột mốc, trong đó có 1 mốc ba, 3 mốc đôi và 36 mốc đơn.

Hoàn thiện cột mốc.

Trong năm 2009, các đội PGCM của tỉnh Tây Ninh và của nước bạn đã thể hiện nhiều nỗ lực, thường xuyên trao đổi thông tin liên lạc để có kế hoạch phối hợp chặt chẽ, thống nhất thời gian, địa điểm ra thực địa khảo sát đơn phương, song phương và thi công cắm mốc. Tuy nhiên tiến độ PGCM năm 2009 chưa đạt chỉ tiêu trên giao do những nguyên nhân khách quan như điều kiện đi lại khu vực biên giới còn nhiều khó khăn, trong mùa mưa có nhiều nơi bị ngập nước, địa hình, địa vật trên thực địa đã thay đổi nhiều so với bản đồ và phương pháp xác định vị trí mốc còn có nhận thức khác nhau về kỹ thuật, phần nào làm ảnh hưởng đến tiến trình thi công.

Sau khi nghe triển khai phương hướng nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch năm 2010, đại diện các đội phát biểu ý kiến thể hiện sự đồng tình thống nhất cao, xác định công tác PGCM năm 2010 là trách nhiệm rất nặng nề, do đó các đội phát biểu hứa hẹn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch với tinh thần làm việc khẩn trương tích cực.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo PGCM tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp chủ yếu để đẩy nhanh tiến độ như, nơi nào thuận lợi thì làm trước, nơi nào khó thì làm sau, tranh thủ trong mùa khô có nhiều thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ khảo sát, xác định vị trí mốc trên thực địa. Nếu vị trí mốc nào khó khác định thì chuyển sang vị trí khác, không để kéo dài thời gian. Với tinh thần đó, từ đầu năm 2010 đến nay, các đội PGCM đã tiến hành khảo sát, thống nhất được 6 vị trí cột mốc.

TM