Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Phản hồi bài báo: “Đường 781, có hiện tượng “rút ruột” công trình?”
Thứ sáu: 11:01 ngày 30/07/2010

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Sau khi Báo Tây Ninh ngày 28.7.2010 đăng bài viết: “Đường 781 (đoạn cửa Hoà Viện – cầu K13): Có hiện tượng “rút ruột” công trình?”, Toà soạn Báo Tây Ninh nhận được hai ý kiến phản hồi: Sở Giao thông-Vận tải và một bạn đọc.

Bài liên quan:

>> Đường 781 (đoạn Cửa Hoà Viện - cầu K13): Có hiện tượng “rút ruột” công trình?

Sở Giao thông – Vận tải: Sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập phúc tra lại toàn bộ chất lượng công trình

Sau khi Báo Tây Ninh ngày 28.7.2010 đăng bài viết: “Đường 781 (đoạn cửa Hoà Viện – cầu K13): Có hiện tượng “rút ruột” công trình?”, Toà soạn Báo Tây Ninh nhận được hai ý kiến phản hồi: Sở Giao thông-Vận tải và một bạn đọc. Công văn của Sở GT-VT do bà giám đốc Cao Thị Nhạn ký gửi Tỉnh uỷ và UBND tỉnh. Ý kiến của bạn đọc gửi Báo Tây Ninh qua email. BBT Báo Tây Ninh xin lược đăng hai nội dung phản hồi này.

Công trình đường 781 đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành dự án và giám sát kỹ thuật thi công.

Công trình xây dựng theo thiết kế được duyệt với chiều dài tuyến 4,685km, chiều rộng nền đường 27m, trong đó mặt đường thảm bê tông nhựa rộng 19m, vỉa hè đắp sỏi đỏ rộng 4m x 2 bên. Kết cấu mặt đường: đắp sỏi đỏ dày 30cm, cấp phối đá dăm 0-4 dày 30cm (thi công chia làm 2 lớp), thảm bê tông nhựa dày 10cm (chia làm 2 lớp). Cống dọc bố trí hai bên từ cửa Hoà Viện đến cống Bà Thuỵ (hết xóm nhà dân). Cống tròn được sản xuất tại nhà máy và vận chuyển đến công trình. Móng cống được thiết kế: bê tông lót móng đá 4x6 dày 10cm, lắp đặt gối cống, đổ bê tông đá 1x2 M.200 chèn lưng cống và gờ chắn cống, tiến hành lắp đặt cống.

Thi công đường 781 cuối năm 2009

Hiện nay công trình đã thi công hoàn thiện hệ thống cống thoát nước dọc tuyến. Phần đường đã thảm bê tông nhựa lớp 1 (1/2 mặt đường bên phải tuyến) và đang thảm bê tông nhựa lớp 1 (1/2 mặt đường bên trái tuyến) đoạn từ cửa Hoà Viện đến ngã ba Bàu Năng.

Về phần thi công cống dọc: Cống tròn đúc sẵn tại nhà máy theo công nghệ ép rung (đơn vị cung cấp là nhà máy cống Nhơn Trạch – Đồng Nai) được vận chuyển đến công trình, gối cống được đúc sẵn tại lán trại có sự kiểm tra chất lượng của tư vấn giám sát. Đơn vị thi công chỉ thi công tại chỗ lớp bê tông đá 4x6 lót móng dày 10cm, đổ bê tông đá 1x2 M.200 chèn lưng cống và gờ chắn cống. Trong quá trình thi công, Ban QLDA đã cử cán bộ giám sát chặt chẽ về khối lượng cũng như chất lượng công trình đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Phối hợp với đơn vị thí nghiệm tại hiện trường kiểm tra, thí nghiệm cường độ bê tông theo quy định. Đồng thời để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị thi công đã bố trí nhiều mũi thi công hạng mục cống thoát nước. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Hùng có thể tại một vài vị trí cục bộ (nếu có), khi đào móng có mực nước ngầm hoặc trước cổng ra vào nhà dân, đơn vị thi công phải khẩn trương lắp đặt cống và hoàn trả mặt bằng, các đội thi công móng cống chưa tuân thủ đầy đủ theo hồ sơ thiết kế. Để giải quyết việc này, Sở GT-VT đang tổ chức các phòng nghiệp vụ kết hợp với Thanh tra Sở cùng ông Hùng kiểm tra lại, nếu phát hiện sai sót sẽ xử lý đúng quy định.

Về phần thảm bê tông nhựa mặt đường: Trong quá trình thi công lớp cấp phối đá dăm 0-4 dày 30cm bên phải tuyến, đơn vị thi công tưới nước vừa đủ độ ẩm. Nhưng lượng nước vừa tưới xong mặt đá khô rất nhanh, xe chạy bụi rất nhiều nên các hộ dân dọc hai bên tuyến cũng thường xuyên tưới nước. Do vậy, trong nền đá có độ ẩm rất cao. Mặt khác, tại một số vị trí,  chất lượng đá không đồng nhất, cụ thể là cấp phối đá 0-4 có lượng bột nhiều, cũng ảnh hưởng đến khả năng chịu tải của móng đá. Khi lu lèn một số đoạn bị cao su (tình trạng kết cấu bị phá vỡ), đơn vị thi công phải đào lên xử lý một số vị trí bị cao su trên (nhưng chưa ổn định) và tạm thảm bê tông nhựa (bên phải tuyến) để thông tuyến đoạn từ cửa Hoà Viện đến ngã ba Bàu Năng trước Tết Nguyên Đán. Trước khi thảm bê tông nhựa lớp 1, móng đá được vệ sinh và tưới nhựa lót hàm lượng 1 kg/m2, đơn vị thi công thực hiện tưới nhũ tương (cấu kiện dạng phuy 200 lít) hiệu COLAS. Cán bộ giám sát kiểm tra theo số lượng phuy (nếu đơn vị thi công mua bồn hơn 10 tấn thì phải kiểm tra phiếu xuất xưởng và bấm chì niêm phong). Các công tác này Ban QLDA – Sở GT-VT kiểm tra đúng chất lượng và khối lượng. 

Phía bên phải tuyến có một số vị trí bê tông nhựa bị rạn nứt cục bộ như bài báo đã phản ánh là đúng. Tuy nhiên, do chỉ tạm thảm lớp 1, Ban QLDA và đơn vị thi công thống nhất thảm trước Tết Nguyên Đán để các phương tiện lưu thông dễ dàng. Hiện nay, đơn vị thi công đã xử lý các vị trí cục bộ nêu trên và chờ ổn định mới tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 2. Theo quy trình thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa 22TCN 249-98, công tác lu lèn dùng bánh hơi phối hợp với lu bánh sắt như sau: sau khi máy rải hỗn hợp bê tông nhựa xuống mặt đường, đầu tiên cho lu bánh sắt 5-8 tấn lu 2 lần/điểm, tiếp theo lu bánh hơi (có tải trọng 1 bánh tối thiểu là 2 tấn) lu 8-10 lần/điểm, sau cùng dùng lu nặng bánh sắt 10-12 tấn lu 2-4 lần/điểm để hoàn thiện mặt đường. Mặt đường bê tông nhựa sau khi thảm, hạn chế xe tải nặng lưu thông cho đến khi nhiệt độ lớp bê tông nhựa giảm bằng nhiệt độ môi trường chứ không thực hiện lu bão dưỡng 2 ngày như ông Hùng đã phản ánh trên báo.

Công trình đường 781 là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng, Sở GT-VT đã chỉ đạo Ban QLDA giám sát chặt chẽ khối lượng và chất lượng công trình, trong đó, tiêu chí chất lượng công trình được quan tâm hàng đầu. Đây là tuyến đường giao thông trọng yếu nên các phương tiện vận tải lưu thông qua đoạn đường này rất lớn. Vì vậy, trong quản lý điều hành, Ban QLDA phải tuân thủ đúng quy định trong công tác quản lý và giám sát thi công, đồng thời kết hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác giám sát cộng đồng.

 Trước khi nghiệm thu tổng thể, kết thúc dự án, Sở GT-VT sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập phúc tra lại toàn bộ chất lượng công trình nếu đạt yêu cầu mới tiến hành nghiệm thu, và sẽ thuê đơn vị kiểm toán độc lập kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ trước khi quyết toán công trình.

Ý kiến bạn đọc: Báo đã kịp thông tin vấn đề người dân bức xúc

Tôi rất đồng tình với nội dung phản ánh của bài báo, đặt vấn đề có hiện tượng “rút ruột” công trình hay không? Điều này thể hiện sự mạnh mẽ của cộng đồng và cơ quan thông tin đại chúng đang đồng thuận trong công tác phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tôi và đồng nghiệp, người thân chuyền tay nhau đọc bài báo và hoàn toàn nhất trí với nội dung báo phản ánh. Báo đã kịp thời thông tin vấn đề người dân bức xúc. Báo Tây Ninh thật sự là tiếng nói của nhân dân Tây Ninh. Chất lượng và nội dung bài báo đã nêu được “Ý Đảng- Lòng dân”. Tấm gương đấu tranh bảo vệ lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng của ông Mai Xuân Hùng đã được UBND tỉnh kịp thời cảm ơn. Là độc giả xem báo, là người dân Tây Ninh cho phép tôi chuyển lời của bạn bè, đồng nghiệp trân trọng quý mến nghĩa vụ công dân của ông Mai Xuân Hùng. Kính mong các cơ quan chức năng sớm xem xét vụ việc và có sự quan tâm bảo vệ người tuyên chiến với tham nhũng. Hiện nay ông Mai Xuân Hùng không thể đơn độc mà cần thiết có sự ủng hộ của mọi người, nhất là những cá nhân, hộ gia đình ở dọc suốt tuyến đường từ cửa Hoà Viện  đến cầu K13. Tôi tin rằng những người trực tiếp “mắt thấy, tai nghe” hãy thực hiện quyền “giám sát đầu tư của cộng đồng” (Quy định cụ thể trong Quyết định 80/2005/QĐ-TTg ngày 18.4.2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng; Thông tư 04/2006/TTLT-KH&ĐT-UBTUMTTQVN-TC ngày 4.12.2006 hướng dẫn thực hiện Quyết định 80/2005/QĐ-TTg), cung cấp thêm thông tin hoặc phản ánh trên diễn đàn Báo Tây Ninh để khách quan, rộng đường dư luận, tạo sự đồng thuận chung của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

xuanlanhdcpl@....com

 

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục