BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phản hồi của UBND xã Hiệp Tân (Hoà Thành): “Bỏ qua” nhiều nội dung liên quan đến con hẻm bị mất 2m ở ấp Hiệp An

Cập nhật ngày: 16/01/2010 - 08:05

Báo Tây Ninh trước đây phản ánh khiếu nại của một số hộ dân ở ấp Hiệp An, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành về trường hợp con hẻm đi qua khu vực nơi họ cư trú, trước đây có chiều ngang là 4m, bỗng dưng nay chỉ còn 2m. Mới đây, UBND xã Hiệp Tân đã có công văn trả lời Thanh tra huyện Hoà Thành về vấn đề này.

Qua xem xét Công văn số 71/UBND ngày 23.12.2009 của UBND xã Hiệp Tân gửi Thanh tra huyện Hoà Thành (căn cứ theo phiếu chuyển đơn khiếu nại của Thanh tra huyện) trả lời khiếu nại các hộ dân, chúng tôi nhận thấy nội dung công văn này có những điểm còn thiếu chính xác và “bỏ qua” nhiều vụ việc liên quan đến khiếu nại của người dân. Công văn của UBND xã Hiệp Tân nêu rõ: “Ông Tào Quốc Khánh sang nhượng một phần đất của bà Võ Thị Lơn với tổng diện tích 245,50m2 đã được UBND huyện Hoà Thành cấp phép xây dựng số 507/GPXD ngày 20.11.2009.

Con hẻm 4m đi qua nhà các ông bà: Trang, Mỹ, Nam, Hùng

Trong thời gian xây dựng, Đội quản lý xây dựng và trật tự công cộng xã Hiệp Tân phối hợp Đội Thanh tra xây dựng tỉnh kiểm tra việc thi công xây dựng… đúng theo giấy phép do UBND huyện Hoà Thành cấp”, chiều ngang căn nhà 6m, sơ đồ thể hiện con hẻm là 2m, đồng thời khẳng định “bà Đoàn Thái Thị Phương Trang có nhà đất trên con hẻm khác, nhưng vẫn gửi đơn khiếu nại”. Nội dung trả lời của UBND xã Hiệp Tân hoàn toàn “lờ đi” việc ông Trần Văn Trung, Đội phó đội quản lý xây dựng trật tự công cộng xã đã hai lần lập biên bản hộ ông Khánh xây nhà không phép, cũng như việc ông Khánh “có được giấy phép xây dựng” sau khi bị lập biên bản vi phạm và không bị xử lý theo quy định. Chẳng những thế, khi Đội Thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh), kiểm tra, UBND xã cũng “ém nhẹm” sự việc trên.

Qua xác minh của PV cho thấy, bà Trang có giấy CNQSDĐ số 202239 do UBND huyện Hoà Thành cấp, với diện tích 94m2 tại thửa số 169, tờ bản đồ số 26 tại ấp Hiệp An, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành. Sơ đồ kèm theo giấy CNQSDĐ thể hiện con hẻm đi ngang nhà bà Trang ghi rõ 4m, chứ không như trả lời của UBND xã Hiệp Tân. Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận con hẻm này nối từ đường Châu Văn Liêm, đi qua nhà bà Trang, ông Trần Văn Chà, ông Nguyễn Văn Dình, bà Võ Thị Lơn (nay là nhà ông Khánh), giáp với đường Lạc Long Quân. Đoạn đi qua nhà bà Trang là 4m, nhưng khi đến nhà ông Khánh lại bị thu hẹp không còn đủ 2m là điều khó hiểu.

Chúng tôi xin nói rõ, không chỉ giấy CNQSDĐ của bà Trang thể hiện con hẻm là 4m mà các hộ dân khác như bà Đoàn Thị Kim Mỹ, Đặng Văn Nam, Nguyễn Thanh Hùng cùng ngụ tại con hẻm trên, giấy CNQSDĐ của họ cũng đều thể hiện con hẻm chiều ngang là 4m. Một chi tiết đáng chú ý là khi sang nhượng đất cho ông Dình, bà Nguyễn Ngọc Châu bán phía mặt tiền là 5,5m, còn phía sau, chiều ngang lại chia đôi, nghĩa là chỉ có 3,5m nhưng sau này, phía sau nhà ông Dình chiều ngang lại đến 4m (?).

Như Báo Tây Ninh trước đây có bài viết chứng minh quá trình sinh sống, một số hộ dân nơi đây đã lấn chiếm con hẻm, nhưng chưa được chính quyền địa phương xã Hiệp Tân xử lý triệt để. Bên cạnh đó, bài báo nêu việc chính quyền huyện Hoà Thành lúc thì công nhận con hẻm rộng 2m, có lúc là 3m. Tuy nhiên, bản đồ địa chính năm 1994, lại thể hiện chiều ngang của con hẻm như nhau.

Qua vụ việc, cho thấy UBND xã Hiệp Tân chưa quản lý chặt chẽ đất công, cũng như chưa kiên quyết xử lý hành vi vi phạm hành chính trong vấn đề xây dựng của ông Khánh. Việc UBND xã Hiệp Tân trả lời không “ăn nhập” gì với nội dung khiếu nại của người dân, nên các hộ dân trên tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan cấp trên mong làm sáng tỏ vấn đề.

Rất mong chính quyền huyện Hoà Thành sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm tra làm rõ, trả lời thoả đáng khiếu nại của người dân.

HỮU ĐỨC