Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn-chuyện không của riêng ai 

Cập nhật ngày: 20/02/2021 - 16:49

BTNO - Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết “ Rác thải là …tài nguyên” phản ánh việc rác thải sinh hoạt có thể sinh lợi nếu được phân loại, xử lý theo đúng quy trình. Đại diện một doanh nghiệp xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh cho biết, hiện rác thải sinh hoạt sau khi tiếp nhận về, Công ty thực hiện phân loại thành các rác hữu cơ, chất thải rắn có thể tái chế và chất thải nguy hại để tiêu huỷ.

Các vật dụng dùng để phân loại rác hiện chỉ thấy ở các công sở, chứ hiếm hoi tìm thấy ở nhà dân.

Nhiều lợi ích

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, Công ty có quy trình ủ rác thải hữu cơ trước khi đưa vào dây chuyền sản xuất phân hữu cơ vi sinh. Rác thải rắn loại có thể tái chế như bọc ny lon, chai nhựa… được đưa vào chế biến hạt nhựa.

 

Tro xỉ trong quá trình đốt rác được dùng để sản xuất gạch không nung. Riêng rác thải sinh hoạt nguy hại như pin, ắc quy… được công ty đưa vào dây chuyền xử lý đốt tiêu huỷ theo quy trình khép kín.

 

Theo đại diện doanh nghiệp này, nếu rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn, nghĩa là rác thải sinh hoạt được người dân phân loại ngay từ ban đầu (gồm rác thải hữu cơ, chất thải rắn có thể tái chế, chất thể rắn nguy hại) thì việc xử lý rác thải rất thuận lợi, tiết kiệm được chi phí. 

 

Thực tế, nhìn vào khối lượng rác thải sinh hoạt được vận chuyển về nhà máy xử lý hằng ngày, có thể thấy rác thải sinh hoạt đều để lẫn với chất thải có thể tái chế, chất thải nguy hại. Vì vậy, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn cho khâu phân lựa các loại rác để xử lý đúng theo quy trình.

 

Việc phân loại rác thải tại nhà máy, ngoài việc tốn chi phí, thời gian, thì năng suất xử lý không cao. Nếu rác thải được phân loại tại nguồn tốt thì việc xử lý rác thải sinh hoạt không còn là mối bận tâm, từ đó công việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác cũng sẽ được rút ngắn thời gian. Doanh nghiệp xử lý rác thải cũng không phải “ngán” việc rác thải sinh hoạt dồn ứ về nhà máy xử lý vào những ngày lễ, tết.

Nhưng không chỉ lời kêu gọi suông ….là được !

Khi nói đến việc phân loại rác thải tại nguồn, anh Phạm Thành Sang (ngụ khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) cho rằng, các xe vận chuyển rác hiện nay chưa có xe nào phân loại rác thải mà chỉ thu gom rồi cho vào thùng xe.

 

Theo anh Lê Thành Tâm (ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh), cơ quan chức năng có tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn. Tuy nhiên, phần lớn các hộ gia đình không trang bị thùng chứa rác để phân loại.

 

Theo thói quen của người dân, rác thải sinh hoạt trong gia đình được cho vào bọc nylon rồi mang ra bỏ vào các sọt rác để trước nhà chờ xe thu gom rác đến lấy.

 

Rác thải sinh hoạt được người dân bỏ ra thường chỉ được bỏ trong bọc nylon chờ công nhân đến thu gom rác đến lấy.

Vì vậy, anh Tâm cho rằng, để việc phân loại rác thải tại nguồn đạt được kết quả như mong muốn, trước hết cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải vận động người dân mua dụng cụ phân loại rác thải tại nguồn đúng quy định.

 

Mặt khác, cần nâng cao nhận thức của người dân trong việc vứt bỏ rác thải đúng loại tại nhà, từ đó việc phân loại rác thải tại nguồn mới đạt kết quả.

 

Lãnh đạo UBND một phường tại thành phố Tây Ninh cho biết, thời gian qua, thông qua các cuộc họp dân cư, tổ tự quản, địa phương có đưa vấn đề phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn tuyên truyền, vận động người dân triển khai thực hiện.

 

Thế nhưng, có thể do thói quen từ lâu, cũng như việc thiếu vật dụng để phân loại rác thải tại các nhà dân, nên gần như việc tuyên truyền, thực hiện không có hiệu quả.

 

Hiện, địa phương chỉ vận động người dân không vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi, bảo vệ môi trường, đăng ký thu gom rác thải đúng quy định. Còn vấn đề tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn thì phải chờ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự chuyển biến, thay đổi của người dân trong việc phân loại rác thải.

Rác thải sinh hoạt ở chợ được vứt ra cũng không hề được phân loại.

Được biết, sắp tới đây, xã Trường Đông (thị xã Hoà Thành) là địa phương được chọn thí điểm trong việc vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn. Báo Tây Ninh sẽ liên hệ với các ngành chức năng, đơn vị thu gom, xử lý rác thải để tìm hiểu và thông tin cho người dân biết.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích