Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Tình trạng lưu thông của các phương tiện qua đoạn đường này có thể được diễn tả bằng 4 từ: “mạnh ai nấy chạy”!

Đã gần 6 tháng kể từ ngày Thị xã tổ chức thực hiện thí điểm phân luồng giao thông trên trục đường 30.4 đoạn từ vòng xoay Bách Hoá cũ đến ngã ba Mũi Tàu, đến nay, tình trạng lưu thông của các phương tiện qua đoạn đường này có thể được diễn tả bằng 4 từ: “mạnh ai nấy chạy”!
![]() |
Xe máy “lấn đường” ô tô? |
Phân luồng để trật tự, an toàn hơn?
Trước đó, ngày 1.9.2011, Thị xã tổ chức thí điểm phân luồng như sau: Ô tô được chạy trên làn đường chính (phía ngoài dải phân cách); mô tô 2 bánh chạy trong làn đường bên trong dải phân cách. Nhiều chỗ trên làn đường chính (cạnh dải phân cách) ở đoạn đường này được kẻ vạch sơn vàng làm chỗ đậu ô tô. Theo kế hoạch của UBND Thị xã, tất cả ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi, ô tô chở hàng có tải trọng không quá 1,5 tấn được đậu trong vạch sơn vàng. Phạm vi cho phép đậu xe từ dải phân cách ra tim đường 2,5m. Từ ngày 1.9.2011, ô tô không được dừng đậu trên vỉa hè như trước. Mô tô được đậu trên vỉa hè, trong vạch sơn vàng.
Cũng từ ngày 1.9.2011, các ngành chức năng có liên quan thuộc UBND Thị xã sẽ chia làm 3 tổ trực trên tuyến đường này để hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện lưu thông, dừng đậu theo quy định mới. Trong 10 ngày đầu tháng 9, người dân “vi phạm” chỉ bị nhắc nhở. Đến ngày 11.9.2011, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý… Tuy nhiên, tại một văn bản của UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh có ý kiến chỉ đạo về đề xuất cấm mô tô lưu thông trên làn đường bên ngoài: “tạm thời khuyến khích mô tô lưu thông trên phần đường dành cho xe này (phía trong dải phân cách) để rút kinh nghiệm trong thời gian thí điểm quy định điểm đậu ô tô, nhưng chưa bắt buộc thực hiện”. Theo UBND Thị xã, việc tổ chức thí điểm phân luồng “nhằm thực hiện nếp sống văn minh đô thị, lập lại trật tự đô thị cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông”, giải quyết tình trạng ô tô đậu trên vỉa hè, hoặc đậu lấn làn đường dành cho mô tô, gây mất trật tự giao thông và vẻ mỹ quan đô thị.
![]() |
Không cẩn trọng, rất dễ gây TNGT |
“Thất bại một nửa”!
Ngay khi Thị xã triển khai thí điểm phân luồng giao thông đoạn đường trên, Báo Tây Ninh đã có bài viết phản ánh tình trạng bất hợp lý của chủ trương này. Thực tế cho thấy, lưu lượng xe 2 bánh lưu thông trên đoạn đường này rất đông, nhất là những giờ cao điểm và những ngày lễ, tết… Trong khi đó, làn đường bên trong dải phân cách ở hai bên lại chật hẹp. Đáng nói là ven hai bên đường có nhiều cơ quan, trường học, ngân hàng, điểm kinh doanh, các cơ sở thương mại- dịch vụ… có nhiều phương tiện giao thông ra vào thường xuyên. Đường 30.4 đoạn này cũng có nhiều điểm giao với đường nhánh, xe cộ ra vào liên tục. Do đó, xe gắn máy lưu thông trong làn đường này khó “xoay sở” khi gặp sự cố bất ngờ.
Theo ghi nhận của phóng viên, vào những giờ cao điểm, nếu phải lưu thông trong làn đường bên trong dải phân cách, mô tô, xe máy phải chạy với tốc độ rất chậm, đồng thời phải liên tục lách, tránh các phương tiện từ ngoài đường vào trong lề hoặc ngược lại, nhất là ở những chỗ quay xe. Xin nêu một thí dụ cụ thể về sự bất hợp lý và nguy hiểm trong việc kẻ vạch sơn vàng làm chỗ đậu ô tô ở tuyến đường này: Từ hướng vòng xoay Bách Hoá cũ về Mũi Tàu, chỗ mặt đường cạnh con lươn gần điểm giao giữa đường 30.4 - Phạm Tung đã được sơn vàng làm chỗ đậu ô tô. Rất nhiều xe máy, mô tô lưu thông từ đường Phạm Tung đến giao lộ giáp với đường 30.4, khi rẽ trái về hướng vòng xoay Bách Hoá bị “khựng” lại, rất khó lưu thông vì gặp ô tô đậu gần giao lộ “chắn lại”. Tầm nhìn của người điều khiển phương tiện hầu như bị ô tô che khuất hoàn toàn. Nếu thiếu cẩn trọng, xe từ đường Phạm Tung ra sẽ va vào xe lưu thông từ hướng vòng xoay Bách Hoá cũ về hướng Mũi Tàu. Để lưu thông từ đường Phạm Tung về hướng vòng xoay Bách Hoá cũ “đúng quy định”, người điều khiển mô tô, xe máy phải chạy chếch về tay phải một đoạn rồi mới sang bên kia đường (chỗ trống giữa 2 đầu dải phân cách), “chui” vào làn đường bên trong dải phân cách để đi tiếp (!?).
![]() |
Ngày đầu tiên thí điểm phân luồng 5.9.2011 |
Trước đây, trên mặt đường chính (phía ngoài dải phân cách) đường 30.4 đoạn từ vòng xoay Bách Hoá cũ đến Mũi Tàu có 4 làn đường, mỗi chiều có 2 làn, 1 làn dành cho mô tô, xe máy và làn còn lại dành cho ô tô lưu thông. Sau khi Thị xã tổ chức thí điểm phân luồng, 2 làn đường dành cho mô tô, xe máy trước đây đã trở thành chỗ đậu ô tô, 2 làn đường còn lại vẫn dành cho ô tô như trước. Theo quy định kể từ khi phân luồng, xe máy, mô tô phải chấp hành đi vào làn đường bên trong dải phân cách. Thế nhưng, sau gần 6 tháng triển khai “thí điểm” phân luồng giao thông, tuyến đường này trở nên “bát nháo” hơn trước. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy có thể thoải mái chạy bên ngoài hoặc bên trong dải phân cách, “chạy chung” với ô tô hoặc chạy trên vạch kẻ sơn vàng làm chỗ đậu ô tô. Trước đây, ô tô chưa được phép “đậu giữa đường” như hiện nay mà phải đậu trên vỉa hè hoặc sát vỉa hè nên lòng đường chính thông thoáng, ô tô lẫn các phương tiện khác lưu thông khá “thoải mái” trên phần đường của mình. Sau khi thực hiện thí điểm phân luồng giao thông, do gần một nửa mặt đường chính đã bị biến thành chỗ đậu xe nên đường 30.4 bị “thu hẹp” lại. Vì vậy, khi lưu lượng phương tiện tham gia trên đường đông đúc, mô tô, xe máy “chạy tràn” ra làn đường bên ngoài dải phân cách, đường phố trở nên xô bồ và nguy hiểm hơn trước. Ngược lại, có nhiều trường hợp, người điều khiển mô tô, xe máy đang lưu thông trong làn đường phía trong dải phân cách đột ngột bị khựng lại vì bị ô tô chiếm làn đường này để vào các cơ quan, trụ sở hoặc nhà riêng.
Theo kế hoạch ban đầu, đến cuối tháng 11.2011, UBND Thị xã sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thí điểm phân luồng giao thông trên đường 30.4, đoạn vòng xoay Bách Hoá cũ- ngã ba Mũi Tàu. Tuy nhiên, cuối tháng 10.2011, UBND Thị xã đã tổ chức hội nghị sơ kết việc thí điểm này. Tại hội nghị này, một vị lãnh đạo UBND Thị xã khẳng định tiếp tục thực hiện việc phân luồng trên đường 30.4 như đã nêu ở phần đầu.
Và cho đến nay, những gì diễn ra cho thấy, ý định phân luồng giao thông của Thị xã đã “thất bại một nửa”. Nghĩa là chỉ có quy định ô tô phải đậu trong vạch kẻ sơn vàng trên đường 30.4 là được các bác tài “vui vẻ” thực hiện. Còn lại, quy định xe máy, mô tô phải chạy trong làn đường nhỏ bên trong dải phân cách thì chưa được thực hiện tốt. Điều này có phải do quy định mới không phù hợp với thực tế nên không khả thi hay do ý thức của người tham gia giao thông kém, trong khi ngành chức năng chưa “mạnh tay” xử lý vi phạm?
Từ thực tế trên, nhiều người cho rằng, UBND Thị xã và các cơ quan tham mưu cần sớm khảo sát lại thực tế kết quả thí điểm phân luồng trong thời gian qua để có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông trên đường, bảo đảm an toàn giao thông.
HOÀNG ĐÌNH BẢO