BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phần tử khủng bố MKO sẽ hoạt động tại Syria dưới lốt vỏ nhân viên y tế?

Cập nhật ngày: 05/05/2013 - 06:04

Một thành viên đào ngũ của Tổ chức khủng bố Mujahedin-e Khalq (MKO) vừa tiết lộ, các phần tử khủng bố MKO sẽ hoạt động tại Syria dưới lớp vỏ những người cung cấp dịch vụ y tế và khẩn cấp.

Hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết, theo lời “cựu thành viên MKO”, những thành viên của tổ chức khủng bố này sẽ lập một căn cứ tại Syria, gọi là “Hanif”, được nguỵ trang như một bệnh viện. Những người làm việc cùng với các thành viên MKO tại căn cứ này đều không biết tiếng Ba Tư hay tiếng Ả-rập, mà chỉ dùng tiếng Anh.

Các thành viên Tổ chức khủng bố Mujahedin-e Khalq. Ảnh: Presstv

MKO từng cử 2 thành viên của tổ chức này, là công dân Đan Mạch và Thuỵ Điển, đến Syria từ thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia các cuộc giao tranh tại quốc gia Ả-rập này. Tuy nhiên, gần đây cả hai thành viên trên đã bị giết.

Trước đây MKO từng hợp tác với các lực lượng phiến quân tại Syria được nước ngoài hậu thuẫn qua biên giới Jordan, nhưng hiện nay nhóm khủng bố này đã chuyển địa bàn hoạt động đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để dễ dàng thâm nhập vào lãnh thổ Syria.

Hồi tháng 8.2012, một số phần tử khủng bố MKO bị quân đội chính phủ Syria bắt giữ đã khai nhận rằng, MKO đang huấn luyện phiến quân trên đất Thổ gần biên giới Syria, trong khi mọi hoạt động của họ đều nhận được sự giúp đỡ từ một số nước phương Tây và Ả-rập nhất định.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đến giữa tháng 2 vừa qua đã có 70.000 người dân Syria thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại nước này. Giao tranh cũng đã khiến nhiều thành phố lịch sử của Syria bị san phẳng. Kể từ khi bạo lực tại Syria bùng phát, hơn 400.000 ngôi nhà bị phá huỷ hoàn toàn và 300.000 ngôi nhà khác bị phá một phần.

Hiện đã có hơn 1,3 triệu người Syria đang tỵ nạn ở tại các nước Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Iraq. Ước tính con số này sẽ tăng lên tới 4 triệu người vào cuối năm nay, nếu không có một giải pháp chính trị nào để chấm dứt cuộc khủng hoảng và bạo lực đẫm máu kéo dài hơn 2 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

THUÝ TRINH

Theo Presstv