BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp bác bỏ thông tin có lính đánh thuê tại Libya

Cập nhật ngày: 19/09/2011 - 05:12

Hôm 19.9, Pháp đã bác bỏ việc nước này có binh lính đánh thuê cho quân nổi dậy tại Libya và bị lực lượng trung thành với vị Tổng thống bị lật đổ Muammar Gaddafi bắt giữ.

Trước đó, người phát ngôn của ông Gaddafi, Moussa Ibrahim tuyên bố, trong trận tử thủ tại Bani Walid trước các cuộc tấn công của quân nổi dậy, các tay súng của ông Gaddafi đã bắt giữ 17 người nước ngoài, trong đó có 2 người Anh, 1 người Qatar, 1 người châu Á chưa xác định được quốc tịch, còn lại là người Pháp. “Nhóm này thừa nhận họ là lính đánh thuê, chủ yếu là các chuyên gia kỹ thuật và cố vấn quân sự” – ông Ibrahim nói.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định “không có lính đánh thuê ở Libya” trong khi Bộ Ngoại giao Anh cho biết, họ vẫn chưa xác định được mức độ chính xác trong tuyên bố của ông Ibrahim. Bộ Ngoại giao Qatar thì từ chối bình luận.    

Lực lượng nổi dậy buộc phải rút lui trước sự kháng cự dữ dội của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Ảnh: AFP

Mặc dù liên quân NATO khăng khăng rằng, họ không cử binh lính đến Libya nhưng một số thành viên thừa nhận họ đã cử một số đơn vị đặc nhiệm đến nước này. Ngoài ra, các hãng truyền thông phương Tây còn tiết lộ, một số công ty an ninh tư nhân trợ giúp về huấn luyện, tìm kiếm mục tiêu… cho quân nổi dậy. Các quốc gia vùng Vịnh cũng đã cử chuyên gia huấn luyện và cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy. Bằng chứng về sự có mặt của người phương Tây trong cuộc xung đột tại Libya là vụ người đứng đầu một công ty an ninh tư nhân của Pháp bị bắn chết tại Benghazi hồi tháng 5 và vụ một nhóm đặc nhiệm Anh bị quân nổi dậy bắt giữ trong 3 ngày hồi tháng 3 khi đang liên lạc với một gián điệp người Libya.

Thông tin về vụ lực lượng của ông Gaddafi bắt giữ 17 lính đánh thuê người phương Tây góp phần đẩy Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC – chính quyền lâm thời của quân nổi dậy rơi vào tình thế khó khăn hơn. Đặc biệt là khi họ thất bại trong các cuộc tấn công vào những phòng tuyến cuối cùng của Gaddafi và không đạt được sự đồng thuận trong việc thành lập nội các lâm thời. Lãnh đạo các cường quốc ủng hộ NTC lo ngại lực lượng này không thể thống nhất được các bộ tộc và các phe phái địa phương. Mặt khác trong nội bộ của NTC cũng đã xảy ra bất đồng giữa nhóm nổi dậy, nhóm vốn là các cựu quan chức trong chính quyền của ông Gaddafi trước đây và nhóm vũ trang Hồi giáo…

Trong khi đó, quân nổi dậy liên tiếp gặp thất bại trong nỗ lực đánh chiếm Bani Walid và Sirte – quê hương ông Gaddafi. Hôm 19.9, trong cuộc tấn công ở cửa ngõ phía bắc Bani Walid, quân nổi dậy hầu như không tiến được bước nào, thậm chí phải tháo chạy trước cơn mưa pháo và tên lửa của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Đã xuất hiện mâu thuẫn giữa các tay súng vốn xuất thân từ Bani Walid và những địa phương khác. Tình trạng bất tuân quân lệnh xảy ra tràn lan.

Đ. Hoàng Thái

(Theo BBC/Reuters)