BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp can thiệp quân sự tại Mali

Cập nhật ngày: 13/01/2013 - 03:26

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius xác nhận, lực lượng quân sự Pháp đã đến Mali để giúp quân đội nước này đối phó với cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi giáo. “Từ vài ngày qua, tình hình đã xấu đi nghiêm trọng khi nhóm khủng bố tấn công vào miền Nam Mali. Mục tiêu của nhóm này rất rõ ràng, đó là khống chế toàn bộ Mali để thành lập một nhà nước khủng bố tại đây. Đây là lý do tại sao các quan chức Mali kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) và Pháp giúp họ can thiệp quân sự khẩn cấp”- ông Laurent Fabius nói.

Phiến quân hồi giáo tại Mali. Ảnh: guardian

Hôm 10.1, Tổng thống Mali Dioncounda Traore đã cầu viện Liên Hợp Quốc và Pháp hỗ trợ quân sự khẩn cấp sau khi lực lượng phiến quân Hồi giáo có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda chiếm thị trấn chiến lược Konna, vốn được xem là cửa ngõ dẫn đến thủ đô Bamako, và tiếp tục áp sát thị trấn trọng yếu Mopti do chính phủ kiểm soát để tràn về miền Nam đất nước.

Trong cuộc họp khẩn về tình hình khủng hoảng ở Mali, 15 thành viên của HĐBA Liên Hợp Quốc đã hối thúc nhanh chóng thực thi kế hoạch triển khai lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế tại Mali do châu Phi đứng đầu (AFISMA) nhằm giúp chính phủ Mali giành lại miền Bắc đất nước từ tay “các tổ chức khủng bố, cực đoan và vũ trang Hồi giáo”.

Mali từng là một trong những quốc gia ổn định nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, quốc gia Tây Phi này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự tháng 3.2012. Tình trạng rối ren đã tạo điều kiện cho lực lượng phiến quân người Tuareg mở rộng kiểm soát các tỉnh sa mạc rộng lớn ở miền Bắc, đồng thời tuyên bố ly khai và lập ra "Nhà nước Azawad” áp dụng luật Hồi giáo Sharia hà khắc.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti