BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp chiếm thêm 1 thị trấn miền Bắc Mali

Cập nhật ngày: 10/02/2013 - 06:49

Ngày 9.2, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, binh lính nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Tessalit, miền Bắc Mali sau một cuộc tấn công có sự tham gia của binh lính Chad.

Cuộc tấn công bắt đầu bằng một vụ không kích nhằm vào các ổ đề kháng của phiến quân Hồi giáo, ngay sau đó lực lượng đặc nhiệm nhảy dù xuống sân bay Tessalit trong khi lực lượng bộ binh tiến vào thị trấn, đẩy phiến quân lùi sâu vào vùng sa mạc và đồi núi hiểm trở miền Bắc Mali. Bộ Quốc phòng Pháp hy vọng, họ sẽ hoàn thành việc đánh dẹp các cứ điểm của phiến quân Hồi giáo, rút quân vào tháng 3.2013, nhường quyền kiểm soát các chiến dịch quân sự cho quân đội các nước Tây Phi và Mali.

Binh lính Mali bắt giữ hàng chục người tình nghi là phiến quân Hồi giáo ở thành phố Gao. Ảnh: AFP

Trước đó, lực lượng phiến quân đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết ở vùng ngoại ô thành phố Gao làm 1 binh sĩ Mali thiệt mạng. Người phát ngôn quân đội nước này cho biết, hung thủ là một thiếu niên 16 tuổi đi môtô.

Tại Bamako, tình hình an ninh vẫn bất ổn khi binh lính và cảnh sát vừa nổ súng vào khu gia binh của lực lượng lính dù trung thành với cựu Tổng thống Amadou Toumani Toure, bị lật đổ hồi tháng 3.2012, làm 2 thiếu niên thiệt mạng, 13 người khác bị thương. Chính phủ Mali tuyên bố, đụng độ đã xảy ra khi lực lượng lính dù ủng hộ ông Toure ở căn cứ Djikoroni-Para, phía Tây thủ đô Bamako từ chối sáp nhập vào các lực lượng tiền phương. Tuy nhiên, theo lời kể của người dân và sự chứng kiến của một phóng viên ảnh hãng tin Reuters, binh lính và cảnh sát đã tiến vào khu gia binh, nổ súng bắn thẳng vào vợ con những người lính dù.

Dư luận lo ngại, vụ nổ súng trên tiếp tục đẩy quân đội Mali rơi vào tình trạng chia rẽ sâu sắc kể từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 3.2012. Cũng chính tình trạng này đã tạo điều kiện cho phiến quân Hồi giáo đánh chiếm khu vực miền Bắc trong suốt 10 tháng liền. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến những nỗ lực của Pháp và cộng đồng các nước Tây Phi trong việc khôi phục tình hình an ninh tại Mali.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)