BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp doạ rút quân sớm khỏi Afghanistan

Cập nhật ngày: 21/01/2012 - 06:23

Pháp vừa tuyên bố đình hoãn mọi hoạt động huấn luyện quân sự tại Afghanistan và đe doạ rút quân về nước sớm hơn kế hoạch ngay sau khi một người Afghanistan mặc quân phục bắn chết 4 lính Pháp, làm bị thương khoảng 15 người khác hôm 20.1.

Lính Pháp tại Afghanistan

Đây là lần thứ hai binh lính Afghanistan bắn chết lính Pháp trong tháng 1 này, và xảy ra chỉ trong vòng 24 giờ sau khi 6 lính thuỷ đánh bộ Mỹ thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng ở miền Nam Afghanistan. Nhưng điều đáng ngại là, vụ việc này cho thấy dường như tình trạng Taliban cài cắm người trong quân đội Afghanistan đang ngày càng gia tăng khi quân đội các nước chuẩn bị rút quân khỏi nước này vào cuối năm 2014. Vẫn chưa xác định được mức độ ảnh hưởng của việc Pháp đình hoãn các hoạt động huấn luyện và việc tham gia các chiến dịch quân sự chung với quân đội Afghanistan, nhưng điều này đe doạ gây tan rã liên quân do Mỹ đứng đầu nếu như các nước khác cũng có hành động tương tự và rút quân về nước sớm hơn kế hoạch.

Các quan chức quân đội Pháp cho biết, “tai nạn” xảy ra trong một cuộc huấn luyện tại Gwan, tỉnh Kapisa. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Gerard Longuet, vào thời điểm đó, binh lính Pháp làm nhiệm vụ hướng dẫn, không mang vũ khí. Hiện thủ phạm đang bị giam giữ tại một căn cứ lữ đoàn của quân đội Afghanistan do một tướng lĩnh “thân tín” với Pháp chỉ huy, để điều tra xem liệu hắn ta có phải là người của Taliban hay không.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rất tức giận: “Quân đội Pháp đến Afghanistan nhằm hỗ trợ người Afghanistan chống khủng bố chứ không phải đến đó cho binh lính Afghanistan bắn giết họ”. Ông Sarkozy nhấn mạnh, nếu an ninh trong quân đội không được bảo đảm, Pháp sẽ tính đến việc rút quân sớm.

Hôm 20.1 được xem là ngày thương vong nặng nề nhất cho quân đội Pháp trong 10 năm sát cánh cùng với Mỹ tại Afghanistan. Cho đến nay đã có 82 quân nhân Pháp thiệt mạng tại chiến trường này.

Trong khi đó, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid có lời khen ngợi “chiến công” của hung thủ nhưng không tuyên bố hắn là người của Taliban hay cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

THUÝ TRINH

Theo Reuters