BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát động chương trình 'Sáng kiến phòng, chống tham nhũng 2010'

Cập nhật ngày: 09/12/2010 - 09:24

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống tham nhũng (9.12), Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng thế giới và các nhà tài trợ đã phát động chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2010 (VACI 2010), với chủ đề “Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả”.

Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, chương trình nhằm thu thập ý kiến đóng góp mang tính thực tiễn cũng như những ý tưởng mới của cộng đồng trong các vấn đề liên quan đến phòng, chống tham nhũng. Ông Trần Đức Lượng nói: “Thông qua việc tổ chức chương trình này, càng khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam”.

Tại lễ phát động, bà Fiona Lappin, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển quốc tế Anh tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần tăng cường nhu cầu chống tham nhũng từ chính những người dân. Đây cũng chính là lý do VACI 2010 ra đời, bà Fiona Lappin nói.

Chương trình này là sự tiếp nối của Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với chủ đề Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng, đã rất thành công, mang lại những kết quả cụ thể. Chẳng hạn trong lĩnh vực y tế, Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã cải tiến quy trình thủ tục thông qua việc đưa ra mô hình một cửa để giảm thiểu chi phí giao dịch cho các người bệnh ngoại trú, những người đã từng phải chạy đi chạy lại nhiều lần để khám bệnh, tư vấn, xét nghiệm, lấy kết quả và đơn thuốc…

Ông Mark Palu, Trưởng đại diện Chương trình Viện trợ phát triển Australia tại Việt Nam cũng cho biết, Australia ghi nhận Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực liên tục trong hoàn thiện cơ chế chính sách để các tổ chức và người dân tham gia tích cực vào phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, ông Mark Palu chia sẻ: “Điều quan trọng hơn cả là phải biến cơ chế chính sách thành thực tiễn hành động và mang lại kết quả rõ ràng. Đồng thời cần đẩy mạnh các cơ chế tăng cường minh bạch và sự tham gia của người dân địa phương, có làm được như vậy thì mới gắn kết được những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tham nhũng và bảo đảm được rằng chính quyền địa phương có trách nhiệm đáp ứng những vấn đề khó khăn của người dân”.

Chương trình VACI 2010 gồm hai phần chính là Cuộc thi sáng tạo và Trao đổi kiến thức. Cuộc thi dành cho tất cả các tổ chức pháp nhân tại Việt Nam, với nội dung tập trung vào bốn chủ đề chính là Xây dựng một nền hành chính phục vụ; Tăng cường liêm chính công và đạo đức công vụ; Nâng cao tính minh bạch và quyền tiếp cận thông tin; và Nâng cao hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật. Cuộc thi sẽ chọn ít nhất 20 đề án xuất sắc nhất để tài trợ kinh phí thực hiện. Mỗi đề án có thể được cấp tối đa 290 triệu đồng để thực hiện. Thông tin chi tiết về cuộc thi này được đăng tải trên trang web của Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng thế giới tại địa chỉ: www.thanhtra.gov.vn và www.worldbank.org/vn.

(Theo NDĐT)