BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 

Cập nhật ngày: 27/09/2023 - 09:31

BTN - Sáng 26.9, tại Vincom Tây Ninh, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Đoàn viên thanh niên thực hiện thu gom pin cũ.

Đến dự có ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Vy- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và tổ chức định kỳ vào tháng 9 hằng năm. Đến nay, chiến dịch đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì phát động hưởng ứng và đã được các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương hưởng ứng, tạo sức lan toả, chuyển biến quan trọng tới toàn thể cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho biết, trong những năm qua, cùng những thành tựu hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác bảo vệ môi trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong định hướng, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh.

Những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó các thách thức liên quan tới biến đổi khí hậu, giảm thiểu và ngăn ngừa rủi ro trong phòng, chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả nhất định, bước đầu đã kiểm soát và kiềm chế được tốc độ gia tăng ô nhiễm, tạo tiền đề quan trọng về đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã định hướng “khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế huy động nguồn lực, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững”, trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ là “tăng cường công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả như Ngày chủ nhật xanh; hội thi tái chế; gian hàng đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đổi pin cũ lấy quà; ra quân vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước, thu gom xử lý chất thải...

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ thiết thực đời sống dân sinh.

Diễu hành tuyên truyền Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Các cơ quan truyền thông, báo chí tăng thời lượng truyền thông về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các hoạt động vì môi trường. Các cấp, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu vực sông Vàm Cỏ Đông, rạch Tây Ninh, suối, kênh, rạch, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; thúc đẩy phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tái chế, xử lý chất thải rắn.

Mỗi người dân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu từ những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường cơ quan, đường phố, gia đình; trồng thêm nhiều cây xanh; tuyên truyền, vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường.

“Tôi mong rằng mỗi chúng ta sẽ có những hành động, đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng làm cho thế giới sạch hơn, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhấn mạnh.

Dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh trao bảng tượng trưng tặng 10 thùng chứa rác cho TP. Tây Ninh. Lễ phát động còn có các hoạt động như: thu gom pin cũ; phát túi thân thiện với môi trường; đổi rác thải nhựa lấy quà; diễu hành tuyên truyền Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Trúc Ly