BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 

Cập nhật ngày: 24/09/2019 - 07:50

BTNO - Sáng 23.9, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019” trên địa bàn tỉnh.

Đến dự lễ phát động có ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại lễ phát động- Ảnh Ngọc Bích

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhấn mạnh, chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 có chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, trong đó tập trung chính vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức và cá nhân về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng bao bì nhựa và túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt, làm thay đổi từ nhận thức thành hành động cụ thể.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc, kể từ thập niên 50 của thế kỷ trước, hơn 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã được sản xuất, sử dụng, trong đó khoảng 60% lượng sản phẩm đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường. Do những đặc tính bền, khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nylon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên trái đất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường năm 2018- Ảnh Ngọc Bích

Chính vì vậy, việc giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nylon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa. Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi nylon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nylon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân..

Cá nhân mang rác thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình đến để đổi quà.

Doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần hay túi nylon khó phân hủy.

Vận động người dân, cộng đồng cùng chung tay phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh, đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng... 

Phân loại rác thải rắn nguy hại tại buổi đổi quà.

“Với chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nỗ lực của các cấp chính quyền, mỗi người chúng ta đều có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn bằng những việc làm thật đơn giản. Sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp sẽ thực hiện thành công, có hiệu quả phong trào Chống rác thải nhựa góp phần giữ gìn hành tinh xanh của chúng ta, để phong trào “Chống rác thải nhựa” và chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn thành công và lan tỏa tới cộng đồng”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tại lễ phát động, UBND tỉnh tổ chức trao tặng Thùng phân loại rác 3 ngăn cho UBND 9 huyện, thành phố và túi nylon thân thiện với môi trường cho các tổ chức chính trị- xã hội.

Các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại cũng cam kết sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần hay túi nylon khó phân hủy.

ĐVTN ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố­­- Ảnh Ngọc Bích

Ngay sau lễ phát động, Sở TN&MT tổ chức chương trình “đổi rác thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình lấy quà”, gồm các loại rác thải như pin, bình ắc-quy, bóng đèn huỳnh quang, nhớt,… Quà đổi là bánh, kẹo, đường, sữa, gạo, nhớt xe. Thời gian diễn ra từ 7 giờ đến 11 giờ 30 ngày 23.9, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Tây Ninh.

Gần 350 đoàn viên thanh niên cũng đã ra quân dọn dẹp vệ sinh và phát túi nylon thân thiện với môi trường tại khu vực chợ Phường 3, thành phố Tây Ninh.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích