BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát động tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con 2010

Cập nhật ngày: 02/06/2010 - 09:58

HTML clipboard

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng phát động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2010.

Hôm 2.6, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2010. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã đến dự.

Tháng cao điểm này sẽ được thực hiện được ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước với 225 điểm cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tại đây, mọi phụ nữ đều được hưởng gói dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện, bao gồm: tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho phụ nữ mang thai; cung cấp thuốc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho bà mẹ mang thai nhiễm HIV và trẻ em sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; cung cấp sữa ăn thay thế sữa mẹ cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV….

Hiện nay, ở nước ta, dịch HIV đang được khống chế từng  bước. Tuy nhiên, số phụ nữ mang thai nhiễm HIV vẫn có chiếu hướng gia tăng.

Thực tế cho thấy, việc triển khai hiệu quả dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con giúp giảm tình trạng trẻ em bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang.

Ước tính nước ta mỗi năm có khoảng 6 nghìn phụ nữ mang thai nhiễm HIV và với tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con khoảng 35%. Nhưng nếu phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai hay tình trạng mang thai ở phụ nữ nhiễm HIV và áp dụng các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ  mẹ sang con thì tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn khoảng 5%; điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm chúng ta có thể cứu được trên 1.600 trẻ em không bị lây truyền HIV từ mẹ của mình.

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên phạm vi toàn quốc được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 với những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Qua đó, các dịch vụ về phòng, chống lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai sâu rộng.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề nghị, các ngành, các cấp và toàn xã hội, đặc biệt là phụ nữ tích cực tham gia Tháng cao điểm vì sức khỏe của chính mình và con cái, không để các cháu bị lây nhiễm HIV.

Các Bộ, ngành, đoàn thể, đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố, chỉ đạo xây dựng và triển khai dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con không chỉ trong tháng mà là hoạt động xuyên suốt trong năm.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng yêu cầu ngành Y tế mở rộng việc cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho tất cả những người có nhu cầu.

Nhấn mạnh rằng cuộc chiến đương đầu với HIV/AIDS còn nhiều khó khăn và lâu dài, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng kêu gọi các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ, Chính phủ các nước cùng với Việt Nam cam kết hành động thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống dịch bệnh này nhằm thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc: “Hạn chế, từng bước tiến tới chấm dứt lây nhiễm HIV/AIDS vào năm 2015”; đồng thời đảm bảo 100% các bà mẹ mang thai nhiễm HIV được tiếp cận với các dịch vụ về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

(Theo chinhphu.vn)