BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP

Cập nhật ngày: 18/04/2014 - 07:38

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP khẳng định, trong thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bảo quản, tiêu dùng thực phẩm ngày càng tốt hơn. Vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực VSATTP ở các cấp được quan tâm, hoạt động có hiệu quả.

Công tác thông tin giáo dục truyền thông ngày càng đa dạng với nhiều hình thức phong phú đã góp phần nâng cao kiến thức, thực hành về ATTP trong xã hội. Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều cơ sở do chạy theo lợi nhuận bất chính đã không tuân thủ các điều kiện ATVSTP, mua và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất phụ gia ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế, nguyên liệu kém phẩm chất v.v… Đây là những nguyên nhân chính làm gia tăng số vụ và số người bị ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể, trường học và các dịch vụ kinh doanh thức ăn đường phố.

Theo thống kê của Sở Y tế Tây Ninh, năm 2013 trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 120 người mắc, không có trường hợp tử vong. Nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu là do thức ăn nhiễm vi sinh vật.

Với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”, tháng hành động năm nay diễn ra từ 15.4 đến ngày 15.5.2014. Mục tiêu của Tháng hành động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, Ban quản lý khu lễ hội, khu công nghiệp, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm chất lượng VSATTP đối với thức ăn đường phố; giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng thức ăn đường phố trong thời gian diễn ra Tháng hành động so với cùng kỳ năm 2013; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố trên các phương tiện thông tin đại chúng;…

Thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh hoạ

Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo cũng đã yêu cầu các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, căn tin trường học; kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định về VSATTP.

Yên Khuê