BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 

Cập nhật ngày: 15/09/2020 - 09:17

BTNO - Để khắc phục những tồn tại, nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020".

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định rõ các tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Phải xác định công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư... là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tổ chức đối thoại với người dân bị ảnh hưởng để tuyên truyền, thuyết phục người dân hưởng ứng, ủng hộ trong quá trình triển khai, thực hiện dự án; chú trọng thực hiện công tác dân vận trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thi công đường giao thông, đầy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Ảnh minh hoạ

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thẩm định; rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt. Đồng thời, khẩn trương sắp xếp, bố trí thời gian kiểm tra hồ sơ chất lượng nghiệm thu công trình trong thời gian sớm nhất (tối đa không quá 5 ngày) khi nhận được hồ sơ đề nghị kiểm tra nghiệm thu của các chủ đầu tư.

Các chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án phải chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về đầu tư công để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, phối hợp rà soát, kiểm soát chặt chẽ năng lực của các nhà thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký hợp đồng, bảo đảm đủ số lượng chỉ huy trưởng, kỹ thuật, nhân công phù hợp để thi công các gói thầu, không để một chỉ huy trưởng cùng lúc thực hiện thi công quá nhiều dự án, không bố trí đủ nhân lực thực hiện theo đúng kế hoạch yêu cầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

UBND tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch tiến độ thực hiện và tỷ lệ giải ngân, các mốc thời gian của từng giai đoạn trước khi triển khai thực hiện dự án, cam kết về khối lượng và tỷ lệ giải ngân (của từng dự án và toàn bộ kế hoạch vốn được giao) từng tháng trong năm, bảo đảm tỷ lệ giải ngân bắt buộc quý III là 75% và cả năm là 100% (kể cả vốn được giao bổ sung). Tăng cường kỷ luật, kỷ cương nhất là vai trò người đứng đầu trong giải ngân vốn.

Chủ động rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án điều chuyển theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thấm quyền theo quy định, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư.

Đối với các dự án có khối lượng hoàn thành, đôn đốc nhà thầu phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán gửi chủ đầu tư. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Kho bạc Nhà nước giải ngân vốn trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị thanh toán khối lượng của nhà thầu.

Mặt khác, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán và tất toán các dự án hoàn thành; phối hợp với đơn vị thi công thực hiện đầy đủ, kịp thời các thủ tục đế giải ngân vốn theo tiến độ thi công và kế hoạch vốn được giao.

Giang Hà