BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện âm mưu mới của Trung Quốc ở Hoàng Sa 

Cập nhật ngày: 01/08/2020 - 20:09

Trung Quốc thay đổi từ ngữ dùng trong quy định hàng hải, xem mạch đường biển giữa tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) là khu vực “bờ biển” thay vì “ngoài khơi”.


Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc vừa có một bước đi mang đầy tính âm mưu ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép.

Theo thông tin từ báo South China Morning Post (SCMP), Trung Quốc đã thay đổi từ ngữ dùng trong quy định hàng hải, xem mạch đường biển giữa tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa là khu vực “bờ biển” thay vì “ngoài khơi”.

Sự thay đổi từ ngữ này xuất hiện trong phiên bản sửa đổi của một quy định – có từ năm 1974 – liên quan đến các nguyên tắc kỹ thuật cho tàu thuyền di chuyển trên biển. Thay đổi này có hiệu lực từ ngày 1-8.

Quy định sửa đổi này nối hai điểm ở đảo Hải Nam và ba điểm ở quần đảo Hoàng Sa và xem đó như bờ biển.

SCMP dẫn ý kiến nhiều nhà quan sát cho rằng bước đi là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn đưa vùng biển tranh chấp vào quyền kiểm soát của mình càng nhiều càng tốt.

Theo ông Zhang Jie – chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc thì bước đi này có thể nhằm củng cố hơn sự quản lý (trái phép - PV) của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa.

“Thậm chí dù nó không trực tiếp giúp tăng cường kiểm soát thì nó cũng có tác động này” – theo ông Zhang.

Nhà nghiên cứu Collin Koh tại trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại trường đại học công nghệ Nanyang (Singapore) cũng đồng ý nhận định của ông Zhang.

“Có thể điều này không phải là chuyện ngạc nhiên, đặc biệt sau khi Bắc Kinh thông báo lập (trái phép – PV) các đơn vị hành chính ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” – ông Koh nói.

Thời gian gần đây Trung Quốc có nhiều bước đi sử dụng luật nội địa để mong hợp thức hóa yêu sách chủ quyền (trái phép – PV) của mình ở Biển Đông và tăng ảnh hưởng ở khu vực.

Từ năm 2010 Trung Quốc đã lập bảy tòa án hàng hải mà một trong số đó nằm ở cái mà nước này gọi là TP Tam Sa mà nước này xem đó là một TP thuộc tỉnh Hải Nam. Trung Quốc đơn phương thành lập cái gọi là TP Tam Sa với trụ sở chính quyền đặt ở đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa) năm 2012 để quản lý trái phép quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), và cả bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough cùng một số vùng biển xung quanh.

Năm 2013, Trung Quốc đưa một số cơ quan hàng hải vào chịu sự kiểm soát chung của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này. Năm 2017 Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc tuyên bố quyền tài phán của nước này mở rộng ra toàn bộ các khu vực nằm dưới sự kiểm soát chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đang đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng lớn từ cộng đồng thế giới vì yêu sách chủ quyền phi pháp ở gần như toàn bộ Biển Đông.

Đầu tháng này Mỹ và Úc đã chính thức tuyên bố phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc là không phù hợp với luật quốc tế.

Nguồn PLO