BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện ca bệnh nghi do não mô cầu

Cập nhật ngày: 17/02/2014 - 05:08

Bệnh nhân tên D.V.L, sinh năm 2009, sinh sống tại Singapore. Ngày 8.2, bệnh nhân về nước, tạm trú tại nhà ở ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành. Đến ngày 11.2, em L. được gia đình đưa đi cấp cứu tại BVĐK Tây Ninh khi có biểu hiện sốt cao không rõ nguyên nhân, đau họng, nôn ói, xuất hiện hồng ban trên da. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ cho biết, bệnh nhi D.V.L bị viêm não mô cầu.

Cán bộ TTYTDP Tây Ninh lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Ngày 13.2, bệnh nhi đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng II (TP.HCM) để tiếp tục điều trị.

Trung tâm YTDP Tây Ninh đã triển khai các hoạt động truyền thông cộng đồng; tiến hành phun hoá chất xử lý ở nơi bệnh nhi tạm trú, đồng thời xác định người tiếp xúc gần và lấy mẫu xét nghiệm…

Não mô cầu là bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, vi khuẩn não mô cầu cư trú ở vùng hầu họng, khi tiếp xúc người với người sẽ lây truyền qua đường ho, hắt hơi. Bệnh nguy hiểm ở chỗ chỉ sau vài tiếng đồng hồ, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm khuẩn.

Trước đó, ngày 12.2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân ở Hà Nội bị viêm não mô cầu nguy hiểm.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp- P.Trưởng khoa Điều trị tích cực, bệnh nhân khi vào viện đã có dấu hiệu viêm màng não mủ rất rõ, có nhiễm trùng huyết kèm theo và tình trạng tiền sốc.

Sau hai ngày điều trị, bệnh nhân đã hết sốt, các vết ban đã lui dần, tình trạng sức khỏe cải thiện tốt.

Não mô cầu gây hai bệnh lý chính là viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu do não mô cầu. Cả hai thể này đều nguy hiểm và có thể gây sốc, tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

Trong cộng đồng tỷ lệ người mang vi khuẩn không có triệu chứng lâm sàng (người lành mang trùng) ở mũi, hầu, họng từ 5% - 25%. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn tại khu vực ổ dịch.

Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại ...), người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Tại nước ta, bệnh lưu hành và được ghi nhận rải rác tại nhiều địa phưong, hay gặp vào mùa đông - xuân. Để phòng bệnh, người dân nên chủ động tiêm vắcxin phòng bệnh não mô cầu.

Khi tiếp xúc với bệnh nhân hoặc ca bệnh nghi ngờ, người dân cần trang bị phòng hộ đeo găng tay, khẩu trang, rửa tay sau khi tiếp xúc với mầm bệnh. Một số đối tượng đặc biệt khi tiếp xúc với mầm bệnh mà không được phòng hộ cần được hướng dẫn sử dụng thuốc dự phòng.

Bạch Thảo